ไม่พบผลการค้นหา
ภาคประชาสังคม ยื่นประธานสภาฯ สอบรัฐขัด รธน.ม.178 กรณีการจัดสรรปิโตรเลียมแหล่งบงกช-เอราวัณ สัญญาแบ่งปันจัดสรรผลผลิตของประเทศ

นายพลภาขุน เศรษฐญาบดี ตัวแทนผู้ประสานงานคณะราษฎรไทยแห่งชาติและคณะได้เข้ายื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา ผ่านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นกรณีเรื่องร้องเรียนการกระทำและสัญญาที่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 178 ที่เกี่ยวข้องกับรัฐสภา โดยเห็นว่ามีการกระทำ และสัญญาที่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญ อันเกิดจากส่วนที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี ผู้เกี่ยวข้องกับการก่อให้เกิดการทำสัญญา และรัฐสภา

กระทำการละเมิดสิทธิของประชาชนและชุมชน ผู้ได้รับผลกระทบ ในการมีส่วนร่วม ในการได้รับการเยียวยา ก่อนการทำสัญญา ซึ่งมีความชัดเจนแล้วในรัฐธรรมนูญมาตรา 58, 178, 57(2) รวมทั้งละเมิดสิทธิของรัฐสภา ในการต้องได้สิทธิในการพิจารณาร่างสัญญาฯ ก่อนไปทำสัญญา ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 178

ซึ่งข้อสัญญาดังกล่าวประกอบด้วย

1. สัญญาแบ่งปันผลผลิตบงกชเอราวัณ แหล่งปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

2. สัญญาสัมปทานทางด่วน 3 สัญญาที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2563

3. ข้อตกลง CPTTP ที่ ไม่ใช่เป็นเรื่องของรัฐสภาและ ครม. แต่มีกระบวนการของสิทธิประโยชน์ ของ ประชาชน ตามมาตรา 58 57(2) ที่บัญญัติถึงหน้าที่และขั้นตอนไว้อย่างชัดเจน ที่รัฐจะต้องพึงปฏิบัติโดยเคร่งครัด

จึงต้องขอร้องเรียนขอให้ ท่านประธานรัฐสภาดำเนินการตามหน้าที่ เพื่อนำไปสู่การเพิกถอนสัญญาที่ขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญดังกล่าว รวมทั้งนำไปสู่การร้องให้ปปช.ทำหน้าที่ตามมาตรา 234 ต่อไป

ด้านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำเรื่องดังกล่าวส่งต่อไปยังกลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาว่าอยู่ในกรอบอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ และขอยืนยันว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เรื่องใดที่เป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และอยู่ในอำนาจของประธานฯ ขอให้ทุกท่านวางใจได้ ว่าประธานฯ จะดำเนินการตามขั้นตอน และกระบวนการ เพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน