ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' นำรัฐมนตรี ตรวจแผนฟื้นฟูการบินไทย-พร้อมทดลองขับเครื่องบินจำลอง​ เผยแนวโน้มดีขึ้น มีเงินสดสะสมกว่า 5 หมื่นล้าน หวังเป็นสายการบินแห่งชาติให้เร็วกว่าเดิม​ บอกไม่ขอเป็นกัปตัน​ แต่เป็นการท่าฯ​ นำพาประเทศเดินหน้า​ ย้ำไม่ตอบการเมือง​ เหตุทำสมองคิดงานอื่นไม่ออก​ หยอดคำหวาน "การบินไทยรักคุณเท่า​ฟ้า​ แต่นายกฯรักเธอเท่าฟ้า" ขณะที่สาวการบินไทยให้กำลังใจ​ ขอบคุณ​ "ไม่มีลุงตู่​ คงไม่มีวันนี้"

วันที่ 18 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ พร้อมด้วย วิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี ,สุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ,อาคม​ เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ ,ธนกร วังบุญคงชนะ​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ,อธิรัฐ​ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการ​ เดินทางเยี่ยมชมกิจการและรับฟังการรายงานความคืบหน้า การดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการของ​ บริษัทการบินไทย​ จำกัด​ (มหาชน)

อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่นายกฯ และคณะ รับฟังการรายงานเสร็จ ได้เยี่ยมชมห้องฝึกบินจำลอง​ และทดลองเครื่องช่วยฝึกบินจำลอง (Filght Simulator)​ ด้วย​ตนเอง

ขณะที่บรรยากาศ​ก่อนการทดลองบิน พนักงานการบินไทยได้มารอต้อนรับนายก​รัฐมนตรี​ พร้อมโชว์โทรศัพท์​มือถือที่มีข้อความระบุว่า​ "เรารักลุงตู่​ พร้อมสัญลักษณ์​รูปหัวใจ​และธงชาติไทย" ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์​ ได้ชูสัญลักษณ์​ไอเลิฟยูว์ พร้อมชูนิ้วโป้ง​"เยี่ยม" ให้กับพนักงาน โดยพนักงานบริษัทการบินไทย​ เปิดเผยว่า​ อยากขอบคุณ พล.อ ประยุทธ์​ เพราะหากไม่มีลุงตู่​ คงไม่มีวันนี้​ และการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ​ 

โดยภายหลังจากการทดลองขับเครื่องบินเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์​ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน​ โดยระบุว่า​ ตนมาติดตามแผนและความก้าวหน้าของแผนฟื้นฟู​ ขอชื่นชมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้อง​ ซึ่งขณะนี้แนวโน้มถือว่าดีขึ้นมาก โดยบริษัทการบินไทยมีเงินสดสะสมสำรองกว่า 50,000 ล้าน เพื่อเอาไปบริหารหนี้สินและปรับปรุงดูแลองค์กร โดยคาดการณ์ว่าหลังจากนี้บริษัทการบินไทยจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นและสามารถปลดล็อคบริษัทการบินไทยได้ เพื่อมาเป็นสายการบินแห่งชาติให้เร็วกว่าเดิม​ พร้อมขอให้ทุกคนภาคภูมิใจกับการบินไทยว่าเราเป็นสายการบินที่ได้รับความนิยมและความเชื่อถือ

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ถามสื่อมวลชนว่า​ มีอะไรจะถามตนอีกหรือไม่ เมื่อสื่อมวลชนบอกว่าจะถามเรื่องการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า การเมืองไม่ต้องถาม อย่าถามเลย ทำให้พนักงานการบินไทยที่รอต้อนรับอยู่บริเวณโดยรอบปรบมือเสียงดัง 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวต่อว่า ไปไหนก็การเมืองการเมืองมันทำให้ สมองทำงานอื่นไม่ค่อยได้ เพราะเขาพูดกันไปกันมาก็ปล่อยเขา เนื่องจากกลไกมันมีอยู่แล้ว กฎหมายก็ไม่อยู่แล้วรัฐธรรมนูญว่าอย่างไรก็ตามนั้นแหละ ผมไปพูดอย่างอื่นไม่ได้อยู่แล้ว แล้ววันนี้ก็อยากให้บ้านเมืองมันเดินหน้าไปให้ได้ และได้รัฐบาลที่เข้มแข็ง อย่างที่ทุกคนต้องการ ทำให้ประเทศชาติดีขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งทุกคนก็ทำต่อทั้งหมด ทิ้งใครไม่ได้อยู่แล้ว​ เพราะฉะนั้นถ้าเรามองการเมืองเป็นศัตรูกันไปตลอด มันก็ทำอะไรไม่ได้เหมือนเดิม 

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี​ ยังขอให้สื่อมวลชนไปใช้บริการการบินไทยให้มากขึ้น ซึ่งสร้างเสียงปรบมือ จากพนักงานการบินไทยอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะกล่าวต่อว่า ขณะนี้แอร์สาวๆก็เข้ามาเยอะแล้ว แอร์เก่าก็ไปทำหน้าที่อื่น แต่ก็ยังสวยอยู่เหมือนเดิม คนเราไม่ได้ดูหน้าตากันอย่างเดียว 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถามเรื่องอาหาร พล.อ.ประยุทธ์​ ระบุว่าแน่นอนอยู่แล้ว เมื่อสักครู่คุยกันแล้วผู้บริหารรับปากทุกอย่าง รวมถึงการปรับปรุงเบาะผู้โดยสาร และจะมีเครื่องบินลำใหม่เข้ามา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เปรียบนายกรัฐมนตรีเป็นเหมือนกัปตันที่พาการบินไทยรอดได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้อ่ะ เรียกว่าเป็นการท่าอากาศยานดีกว่า เพราะเครื่องบินมีหลายลำหลายพวก ดังนั้นนายกรัฐมนตรี จึงมีหน้าที่เป็นรัฐบาล ดูว่าจะรองรับแก้ไขปัญหาได้อย่างไร เครื่องบินจะลงจะขึ้นดีหรือไม่ดี ตนต้องมีหน้าที่เตรียมความพร้อมทุกอย่าง นั่นคือหน้าที่ของรัฐบาล เราคงไม่เก่งกาจสามารถ ก่อนที่จะบอกว่าแต่เมื่อสักครู่ทดลองขับเครื่องบินแล้ว​นะ ก็ใช้ได้อยู่​ พร้อมทำหน้าขับเครื่องบิน​Simulator ทั้งบังคับขึ้นและลง​

เมื่อสื่อถามต่อว่า แลนด์ลิงก์​ ( Landing)​ เรียบร้อยดีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า แน่นอนไม่งั้นตกไปแล้ว ไม่ยืนอยู่ตรงนี้หรอก พร้อมทำมือชี้มาที่ตนเอง

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี​ ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาการบินไทย พร้อมกับระบุอีกว่า ประเทศไทยต้องแก้แบบนี้ ทุกคนต้องร่วมมือกัน ไปได้หมดทุกเรื่องนะขอร้อง​ ขอบคุณ​สื่อฯทุกคน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ถ่ายรูปเซลฟี่​ ร่วมกับลูกเรือ (แอร์โฮสเตส)​ รุ่นใหม่ และส่งมินิฮาร์ทอย่างเป็นกันเอง​ 

ทั้งนี้ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางกลับได้หันมาส่งสัญลักษณ์โบกมือให้กับพนักงานการบินไทยที่มารอส่ง และส่งสัญลักษณ์ I love you พร้อมกับระบุว่า "การบินไทยเขาเรียกว่ารักคุณเท่าฟ้าใช่ไหม แต่วันนี้นายกรัฐมนตรีรักพวกเธอเท่าฟ้าด้วย" ก่อนที่จะนำมือมาทับที่อก พร้อมกับกล่าวต่อว่า "ช่วยกันช่วยกันทำให้สำเร็จ ขอบคุณทุกอย่าง" 

และเมื่อเดินขึ้นรถ นายกฯ ได้หันมาส่งสัญลักษณ์ I love you ให้พนักงานที่ยืนรอส่งอยู่ฝั่งตรง นำมือมาทุบที่หน้าอกด้านซ้ายเบาๆ โดยขณะที่รถกำลังจะเคลื่อนออก พล.อ.ประยุทธ์ ได้หันมาบอกพนักงานอีกครั้งว่า ตนขอให้กำลังใจทุกคน