ไม่พบผลการค้นหา
"บิ๊กฮิต" บ.บันเทิงเกาหลีใต้ มีกำไรจากการดำเนินการถึง 2,600 ล้านบาท มากกว่า ค่าย JYP-SM-YG รวมกันถึง 300 ล้านบาท ล่าสุดเตรียมยื่น IPO บนกระดานหลักอย่าง Kospi ภายในปีนี้

สำนักข่าวท้องถิ่นในประเทศเกาหลีใต้รายงานว่า 'Big Hit Entertainment' (บิ๊กฮิต เอ็นเตอร์เทนเมนต์) บริษัทสื่อบันเทิงเบื้องหลังกลุ่มศิลชายชื่อดังอย่าง 'BTS' หรือ 'บังทันโซยอนดัน' รวมถึงกลุ่มศิลปินชายหน้าใหม่อย่าง 'TxT' หรือ 'ทูมอร์โรวบายทูเก็ตเทอร์' ได้รับการอนุมัติขั้นต้น เพื่อยื่นเรื่องเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) แล้ว

ตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ ประกาศเมื่อวันศุกร์ 14 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า IPO ดังกล่าวจะมีบริษัทดูแล 3 แห่ง ได้แก่ NH Investment & Securities, Korea Investment & Securities และ JPMorgan Chase ทั้งนี้บิ๊กฮิตจะมี Mirae Asset Daewoo เข้ามาป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ร่วมด้วย

โดยหุ้นเสนอขายครั้งแรกของบิ๊กฮิต จะซื้อขายกันในกระดานหลักหลักอย่าง Kospi ซึ่งเป็นกระดานเดียวกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลกอย่างซัมซุง

แม้จะยังไม่มีตัวเลขจำนวนหุ้นและราคาปล่อยออกมา แต่นักวิเคราะห์หลายรายชี้ว่า มูลค่าบริษัทบิ๊กฮิต น่าจะทะลุตัวเลข 4 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 1.1 แสนล้านบาท ได้สบายๆ หรืออาจเป็นบริษัทที่ประกาศขาย IPO ด้วยมูลค่าสูงสุดในปี 2563

หากเป็นเช่นนั้น บิ๊กฮิตเพียงบริษัทเดียวจะมีมูลค่าตลาดมากกว่าบริษัทบันเทิงรายใหญ่ของเกาหลีใต้อย่าง JYP, SM และ YG รวมกัน นอกจากนี้ทั้ง 3 บริษัทยังซื้อขายหุ้นในกระดานรองอย่าง Kosdaq

ปัจจุบันบริษัทบิ๊กฮิตที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2548 มี 'บังชีฮยอก' ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัทถือหุ้นอยู่ 45.12% โดยผลประกอบการในปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายรับทั้งสิ้น 5.87 แสนล้านวอน หรือประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็นกำไรจากการดำเนินการ 9.87 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 2,600 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าทั้ง JYP, SM และ YG รวมกัน ซึ่งทั้ง 3 บริษัททำกำไร รวม 8.59 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 2,300 ล้านบาทเท่านั้น ขณะที่กำไรสุทธิทั้งปี 2562 ของ บิ๊กฮิต อยู่ที่ 7.24 หมื่นล้านวอน หรือ ประมาณ 1,900 ล้านบาท 

บีทีเอส - BTS - เกาหลี - AFP
  • บีทีเอสร่วมแสดงเพลง 'Old Town Road' กับ Lil Nas X ในงานประกาศผลรางวัลแกรมมี ครั้งที่ 62

แหล่งข่าวภายในชี้ว่า เป้าหมายของ 'บังชีฮยอก' คือการพาบริษัทเข้าตลาดหุ้นเพื่อสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ นอกเหนือจากการเป็นบริษัทด้านความบันเทิงเท่านั้น ซึ่งเป็นรูปแบบที่แปลกและแตกต่างเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ในวงการ 

หลายฝ่ายยังมองว่า ซีอีโอ คนปัจจุบัน มองบิ๊กฮิตในมิติของการเป็นบริษัทสตาร์ทอัพมากกว่าการเป็นเพียงเอเจนซีในวงการบันเทิง เท่านั้นยังไม่พอ 'บังชีฮยอก' ยังมีความต้องการยกระดับธุรกิจบันเทิงของเกาหลีใต้ให้โตขึ้นไปอีกระดับ 

อ้างอิง; Naver, MK, ST

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;