ไม่พบผลการค้นหา
ครม.เคาะดึงน้ำตาลทรายกลับสู่บัญชีสินค้าควบคุม-ชาวไร่อ้อยจ่อถกพาณิชย์ หากไม่ได้ข้อสรุปเตรียมปิดโรงงานทันที

วันที่ 31 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีมติไม่ให้ปรับขึ้นราคาน้ำตาล 4 บาทต่อกิโลกรัม กระทรวงอุตสาหกรรมจะกลับไปหามาตรการที่จะมาช่วยเหลือกลุ่มชาวไร่อ้อย​ เพราะที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้น้ำตาลเป็นสินค้าควบคุมตามมติที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ​ หรือ​ กกร.​ 

โดยกระทรวงอุตสาหกรรมเห็นใจชาวไร่อ้อยที่ต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้น​ และการที่กระทรวงพาณิชย์ดึงเป็นสินค้าควบคุม ไม่ได้เป็นการหักหน้ากระทรวงอุตสาหกรรม แต่เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องช่วยกันดูแลราคาสินค้าให้กับประชาชน​

ด้าน นราธิป อนันต์สุข หัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย​ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กำลังหารือกันในสมาคม เพื่อเข้าพบ ภูมิธรรม​ เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ถึงสาเหตุของการไม่ให้ปรับขึ้นราคา และดึงราคาน้ำตาลมาเป็นสินค้าควบคุม

หลังจากที่ได้ลอยตัวราคาน้ำตาลตามข้อตกลงการค้าเสรี​ ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงกลไกการตลาดกระทบชาวไร่อ้อย​ หากยังยืนยันที่จะไม่ให้ขึ้นราคาน้ำตาล กลุ่มชาวไร่อ้อยพร้อม เดินหน้าปิดโรงงานน้ำตาล ไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายน้ำตาลออกจากโรงงา