ไม่พบผลการค้นหา
กรุงเทพมหานคร ร่วมประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือโครงการรณรงค์สร้างการรับรู้กฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขอทาน ภายใต้แนวคิด ‘ให้โอกาสเปลี่ยนชีวิต...หยุดคิดก่อนให้ทาน’

วันนี้ (16 ส.ค.67) แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิดและประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือโครงการรณรงค์สังคม สร้างการรับรู้กฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขอทาน ภายใต้แนวคิด “ให้โอกาสเปลี่ยนชีวิต...หยุดคิดก่อนให้ทาน” โดยกล่าวว่า กรุงเทพมหานคร พร้อมให้ความร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และภาคีเครือข่าย ดำเนินโครงการรณรงค์สังคม สร้างการรับรู้กฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขอทาน ขอย้ำว่าการขอทานเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย “หยุดการให้ หยุดขอทาน” เราช่วยให้เค้าได้มีโอกาสพัฒนาในด้านอื่นๆ ดีกว่า ฉะนั้นถ้าไม่มีการให้ ขอทานไม่มีรายได้ ไม่จูงใจที่จะทำ ขอทานน่าจะหายไปบ้าง แต่อย่างไรก็ตามความเดือดร้อน ความจำเป็น เราเข้าใจ เราพร้อมที่จะสนับสนุนในด้านต่างๆ ทั้งเรื่องของการช่วยเหลือ ด้านที่อยู่อาศัยชั่วคราว การฝึกอาชีพ การให้ปลาให้เท่าไหร่ก็ไม่หมดให้ไม่พอให้ แต่สอนให้เขาตกปลาเป็น ดูแลตัวเองได้มีคุณค่าของชีวิตมากกว่า

S__26083458.jpg

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดโครงการรณรงค์สังคม สร้างการรับรู้กฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขอทาน ภายใต้แนวคิด “ให้โอกาสเปลี่ยนชีวิต...หยุดคิดก่อนให้ทาน” เพื่อสร้างความเข้าใจกับสังคม ผ่านการรณรงค์ให้ประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศ ได้รับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของกฎหมาย และการลดวงจรการขอทานให้เกิดขึ้นในสังคมไทย กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประชาสัมพันธ์ สื่อต่างๆ ข้อกฎหมาย และวิดีทัศน์สั้นสร้างการรับรู้ 6 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี และภาษากัมพูชา การปล่อยขบวนรณรงค์ และจัดทูตปฏิบัติการลงพื้นที่จัดระเบียบผู้ทำการขอทาน จำนวน 5 ชุด ในพื้นที่จุดเสี่ยง ได้แก่

- บริเวณใจกลางสยามสี่แยกปทุมวัน ถนนพระราม 1 ถนนพญาไทถึงโรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส

- บริเวณศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ถึงแยกเฉลิมเผ่า

- บริเวณศูนย์การค้าสยามสแควร์ และพื้นที่สกายวอล์ค

รวมทั้งการลงจัดระเบียบผู้ทำการขอทานพร้อมกันทั่วประเทศ โดยทีม พม. จังหวัดและภาคีเครือข่าย และร่วมเดินรณรงค์ เพื่อให้ทุกคน หรือสังคมได้ “หยุดคิด” ก่อนที่จะให้ทานแก่ขอทาน 

S__26083449.jpg

ในการนี้ นายอนุกูล ปิดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้บริหารเขตปทุมวัน ผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ภาคีเครือข่าย อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กระทรวงแรงงาน กรมท่าอากาศยาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน