ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ประเดิมงานแรกหวนคืนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี นำถกผู้ว่าฯ ทั่วประเทศรับมืออุทกภัย ให้กำลังประชาชนที่เดือดร้อน ยันรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ กำชับเจ้าหน้าที่บูรณาการทุกจังหวัดช่วยกัน กำชับให้การปลูกข้าวเสียหายน้อยที่สุด

วันที่ 3 ต.ค. 2565 ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สวมชุดข้าราชการสีกากี กลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก

โดยภารกิจเช้านี้เข้าร่วมการประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยและให้ความช่วยเหลือผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ

ขณะที่ก่อนเข้าร่วมการประชุมนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เข้ากราบสักการะอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ จากนั้นรับไหว้และยกมือสื่อมวลชนที่ทักทาย แล้วจึงเดินขึ้นห้องประชุม โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

ประยุทธ์ กระทรวงมหาดไทย -73545FE6D3DA.jpeg

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในการประชุม ว่า ตนขอบคุณรัฐมนตรีมหาดไทยและผู้ว่าทุกจังหวัด โดยตนติดตามสถานการณ์มาต่อเนื่องตั้งแต่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ทราบว่าสถานการณ์เกิดผลกระทบมากพอสมควร ซึ่งเราทำงานเต็มที่แล้ว โดยรัฐบาลห่วงใยประชาชนทั่วประเทศทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ทุกอาชีพ ซึ่งประชาชนเดือดร้อนรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ 

ขณะที่วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปตรวจพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นถึงวันนี้รัฐบาลก็อยากทราบถึงสถานการณ์ในระยะต่อไป เพื่อจะได้เตรียมตัวรับมือและเยียวยาประชาชน ทั้งนี้รัฐบาลขอให้กำลังใจประชาชนทุกพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์จากผลกระทบพายุโนรูที่ผ่านมา ทำให้ตอนนี้ยังน้ำขังอยู่ ฉะนั้นต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่าเรากำลังเร่งดูแลคนไทยและขอให้ทำความเข้าใจว่าเรากำลังเผชิญสถานการณ์เหมือนในหลายประเทศซึ่งสถานการณ์หนักกว่าหลายร้อยปี ดังนั้นเราต้องหาทางแก้ไขเพื่อหาทางป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น และตอนนี้ตนได้รับรายงานสภาพอากาศยังมีฝนตกอยู่ จึงฝากทุกจังหวัดให้เร่งรัดแก้ปัญหาความเดือดร้อนโดยบูรณาการทุกจังหวัด เพื่อเตรียมการรับมือล่วงหน้า พร้อมเน้นย้ำว่าต้องทำให้ประชาชนรับรู้ว่าจะช่วยกันได้อย่างไรเพื่อแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า จากที่ฟังรายงาน ก็รู้สึกว่ามันน้อยกว่าที่เคยเกิดขึ้น แต่ถึงอย่างไรเราต้องเตรียมการให้พร้อม นอกจากนี้ไทยต้องส่งออกข้าวและใช้ในประเทศจึงต้องทำให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด และเราต้องเตรียมการสนับสนุนส่งเสริมช่วยเหลือเยียวยาทุกอย่าง

อย่างไรก็ตามการปฏิบัติราชการของ พล.อ.ประยุทธ์ เช้านี้ ถือเป็นภารกิจแรก หลังกลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกฯ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ระหว่างรอคำตัดสินประเด็นวาระนายกฯ

ขณะที่ภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วงบ่าย เวลา 13.30 น. อาร์มัน อิสเซตอฟ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทย เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ จากนั้นเวลา 14.30 น. แอนเจลา เจน แม็กดอนัลด์ เอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การกลับมาปฏิบัติภารกิจวันแรกของนายกฯ ยังคงใช้รถยนต์ส่วนตัว เบนซ์ S600 ทะเบียน ญค 1881 โดยยังไม่นำรถประจำตำแหน่งนายกฯ ทะเบียน 4 กต 29 ที่ได้ส่งคืนกองสถานที่ยานพาหนะฯ ทำเนียบรัฐบาล กลับมาใช้