ไม่พบผลการค้นหา
เอฟดีเอ ผ่านมาตรฐานชุดตรวจโรคของเกาหลีใต้ พร้อมส่งออกไปสหรัฐฯ ด้านบริษัทผู้ผลิตเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตต่อเนื่อง คาดถึงล้านชิ้นต่อวันในเดือนหน้า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกาศเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า บริษัทผู้ผลิตชุดตรวจโรคโควิด-19 จำนวน 3 ราย ของประเทศได้รับคำอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (เอฟดีเอ) เรื่องมาตรฐานเป็นที่เรียบร้อยและสามารถดำเนินการส่งออกอุปกรณ์ไปยังสหรัฐฯ ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ในการแถลงครั้งนี้ ไม่ได้มีการประกาศรายชื่อทั้ง 3 บริษัท

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ‘มุน แจ-อิน’ ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ออกมากล่าวว่า ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ได้ติดต่อมาเพื่อขอซื้อชุดตรวจโรคโควิด-19 จากเกาหลีใต้ โดยสหรัฐฯ จะช่วยดำเนินการเรื่องคำอนุญาตให้เอง

บริษัทผู้ผลิตชุดตรวจโรครายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพี ชี้ว่าปัจจุบันกำลังการผลิตอยู่ที่ 350,000 ชุดตรวจ/วัน ซึ่งแทบจะเป็นจำนวนเดียวกับที่ประเทศใช้ในช่วงการระบาดหนักๆ ที่มีตัวเลขการตรวจการติดเชื้อของประชาชนสูงถึง 380,000 ราย และยังเตรียมพร้อมจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็นหลักล้านชิ้นต่อวัน 

ศักยภาพของชุดตรวจของเกาหลีใต้นี้ ใช้เวลาในการวินิจฉัยโรคประมาณ 6 ชั่วโมง และสามารถให้ผลลัพธ์ได้ภายใน 1 วันเท่านั้น 

ขณะนี้นอกจากสหรัฐฯ​ ที่เลือกซื้ออุปกรณ์ตรวจการติดเชื้อจากเกาหลีใต้ ประเทศอื่นๆ ก็มองเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในตัวเลือกหลักของการสั่งอุปกรณ์ทางการแพทย์เช่นเดียวกัน เนื่องจากก่อนหน้านี้ประเทศอย่างสเปน หรือมาเลเซีย ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการได้ผลลัพธ์ที่เที่ยงตรงจากชุดตรวจที่นำเข้าจากประเทศจีน จนต้องส่งคืนสินค้ากันเป็นจำนวนมาก

อ้างอิง; CNA, NYT

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;