ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้สั่ง 2 จำเลยจ่ายชดเชยเพิ่มแก่ 'สาทร' พ่อนักเรียนนายร้อยตำรวจที่เสียชีวิตขณะฝึกกระโดดร่ม รวมเป็นเงินกว่า 4.8 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นัดพิพากษาอุทธรณ์คดีที่ นายสาทร พุทธชัยยงค์ บิดาของ นักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) ชยากร พุทธชัยยงค์ ซึ่งเสียชีวิตจากการฝึกกระโดดร่มเมื่อปี 2557 ยื่นฟ้อง บริษัท การบินไทย เป็น จำเลยที่ 1 , บริษัท อุตสาหกรรมการบิน และเจ้าหน้าที่จัดซื้อสายสลิงกระตุกร่ม , เจ้าหน้าติดตั้งสายสลิง และซ่อมบำรุง รวม 11 รายเป็นจำเลย เรื่องละเมิด เรียกค่าสินไหมทดแทน 40 ล้านบาท เป็นค่าจัดการศพและค่าขาดไร้อุปการะ ฯลฯ

คดีนี้ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน และ นายตรวจอากาศยานศูนย์ซ่อม มีความผิดให้ชดใช้ค่าเสียหายกว่า 2.7 ล้านบาท แก่นายสาทร ส่วนจำเลยอื่นยกฟ้อง ต่อมาโจทก์และจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์

ศาลเห็นว��าค่าปลงศพที่ศาลชั้นต้นพิพากษาไว้ 2.5 แสนบาท น้อยเกินไป จึงให้เพิ่ม 3.2 แสนบาท เนื่องจากในการจัดการงานศพเป็นพระราชทานเพลิงศพ และยังมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งจำเลยที่ 2 และ 9 ได้กระทำละเมิดต่อโจทก์ที่ 1 นั้น จะต้องชดใช้ค่าสินไหมเต็มจำนวน

ส่วนค่าขาดไร้อุปการะที่จะต้องชดใช้ให้โจทก์ที่ 1 นั้น เพื่อได้พิจารณาจากการศึกษาของผู้เสียชีวิตและรายได้ที่จะมีในอนาคตแล้วเห็นว่า ที่กำหนดไว้ 2.5 ล้านบาทนั้น ยังน้อยเกินไป โดยเห็นสมควร เพิ่มให้เป็นเดือนละ 2.5 หมื่นบาท เป็นเวลา 15 ปี รวมเป็นเงิน 4.5 ล้านบาท

จึงพิพากษาแก้ให้จำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 9 ร่วมกันชดใช้ค่าจัดการศพ และค่าขาดอุปการะให้กับนายสาคร บิดา นรต.ชยากร โจทก์ที่ 1 เป็นเงิน 4.82 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้อง 21 ม.ค. 2559 จนกว่าจะชำระเสร็จ รวมทั้งชำระค่าทนายความแทนโจทก์ที่ 1 เป็นเงิน 1 หมื่นบาท

ส่วนโจทก์ที่ 2 และ 3 ซึ่งเป็นบิดา นรต. ณัฐวุฒิ ติรสุวรรณสุข พิพากษายืนให้ยกฟ้อง เช่นเดียวกับจำเลยที่ 1 ,3 -8 ,10, 11