ไม่พบผลการค้นหา
'กมธ. สภาฯ 35 คณะ' เริ่มประชุมนัดแรก หลายคณะได้ประธานฯ ตามโผ ส่วนบางคณะถกกันยาวไม่จบ พาให้ล่าช้าตามกัน ด้าน 'กมลศักดิ์' ผงาดนั่งหัวโต๊ะ กมธ.การกฎหมาย เล็งทบทวนกฎหมายครองปืน

วันที่ 5 ต.ค. ที่อาคารรัฐสภา ในช่วงเช้ามีการนัดประชุมคณะกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร หลายคณะ เป็นนัดแรกของสมัยประชุมนี้ เพื่อเลือกตั้งประธานคณะกรรมาธิการฯ และตำแหน่งต่างๆ ในคณะ หลังเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) ที่ประชุมสภาฯ ได้เห็นชอบรายชื่อคณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 35 คณะ ครบถ้วนแล้ว

สำหรับบรรยากาศการประชุมในวันนี้ หลายคณะดำเนินการประชุมได้อย่างราบรื่น และมีการเลือกบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ ตรงตามโผที่ถูกคาดหมายไว้ก่อนหน้า เช่น พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน, ศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล เป็นประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์, ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ

อย่างไรก็ตาม มีบางคณะกรรมาธิการที่ใช้เวลาในการประชุมเพื่อหาข้อสรุปเรื่องตำแหน่งต่างๆ ในกรรมาธิการนานกว่าเวลาที่กำหนดไว้ คือคณะละประมาณ 30 นาที เช่น คณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด คณะกรรมาธิการสาธารณสุข เป็นเหตุให้คณะกรรมาธิการที่ต้องใช้ห้องประชุมเป็นคณะถัดไปต้องรอคอยอยู่นอกห้อง

เช่นเดียวกับคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) ที่สมาชิกต้องเข้าไปรอในห้องพักคอย เพื่อให้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ ประชุมเสร็จ ทั้งนี้ ชูศักดิ์ ศิรินิล สส.แบบบัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งคาดหมายว่าจะได้เป็นประธานกรรมาธิการฯ ได้หารือนอกรอบกับ ธีรัจชัย พันธุมาศ สส.กทม. พรรคก้าวไกล

สำหรับคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ที่ประชุมลงมติเลือก กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ และนัดหมายประชุมกรรมาธิการทุกวันพุธ เวลา 9.30 น.

หลังการประชุม กมลศักดิ์ ได้กล่าวถึงการทบทวนกฎหมายครอบครองอาวุธปืน ซึ่งกำลังอยู่ในความสนใจของประชาชน โดยยอมรับว่าจะต้องมีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุม ส่วนจะออกกฎหมายควบคุมด้วยวิธีการใด ก็ขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของกรรมาธิการแต่ละท่าน เพื่อนำไปเสนอแนะหารือกับฝ่ายบริหาร

ทั้งนี้ กรรมาธิการการกฎหมายฯ จะตั้งคณะอนุกรรมาธิการขึ้นมา 2 คณะ เรื่องกฎหมายยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เพื่อแก้ไขเรื่องความเหลื่อมล้ำในการบังคับใช้กฎหมายที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน