ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงมหาดไทยของออสเตรียระบุว่า การออกแบบใหม่บ้านที่เป็นสถานที่เกิดของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการนาซีเยอรมนี จะได้รับการดำเนินต่อไปตามแผนที่วางไว้ หลังจากมีการเผยแพร่สารคดีที่มีหลักฐานกล่าวอ้างใหม่ เกี่ยวกับความปรารถนาของเผด็จการนาซีผู้ล่วงลับไปแล้ว

หลังจากถกเถียงทางกฎหมายมานานหลายปี รัฐบาลออสเตรียตัดสินใจที่จะเปลี่ยนบ้านในเมืองเบราเนา ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ฮิตเลอร์เกิดในปี 2432 หลังนี้ ให้เป็นสถานีตำรวจ ที่มีศูนย์ฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชน โดยงานการก่อสร้างปรับปรุงจะเริ่มขึ้นวันที่ 2 ต.ค.นี้

ในความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้ตัวอาคารดังกล่าว ซึ่งมีบริเวณที่ติดกับชายแดนเยอรมนี กลายไปเป็นสถานที่แสดงความเคารพของกลุ่มนีโอนาซี รัฐบาลออสเตรียจึงเข้าควบคุมอาคารที่ทรุดโทรมแห่งนี้ในปี 2559 โดยการเวนคืนอาคารหลังดังกล่าว ได้ยุติเรื่องราวอันขมขื่นระหว่างรัฐกับเจ้าของเดิม

“ทุกอย่างจะดำเนินต่อไปตามแผนที่วางไว้” โฆษกกระทรวงมหาดไทยออสเตรีย กล่าวยืนยันมาตรการในครั้งนี้ของทางการ

อย่างไรก็ดี กึนเทอร์ ชไวเกอร์ ผู้อำนวยการชาวออสเตรีย กล่าวว่าแผนของกระทรวงมหาดไทยออสเตรีย ต่อบ้านหลังดังกล่าวจะ "ถูกตั้งข้อสงสัยอยู่เสมอ" ว่า "สอดคล้องกับความปรารถนาของเผด็จการ" ทั้งนี้ มีการคาดว่าชไวเกอร์จะปล่อยสารคดีเกี่ยวกับอาคารหลังนี้ในช่วงปลายเดือนนี้

ตามหลักฐานที่ชไวเกอร์อ้างถึงนั้น มีการค้นพบบทความในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2482 ซึ่งระบุว่า เป็นความปรารถนาของฮิตเลอร์ที่จะให้บ้านเกิดของเขา ถูกแปลงไปเป็นสำนักงานของเจ้าหน้าที่เขต ชไวเกอร์ยังกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (21 ส.ค.) ว่า การเปลี่ยนบ้านให้เป็นสถานีตำรวจ จะเท่ากับการใช้งานด้านการบริหารอย่างที่เผด็จการคิดไว้ โดยเขาเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรียทบทวนแผนดังกล่าวใหม่

ทั้งนี้ งบประมาณในการการออกแบบบ้านหัวมุมขนาด 800 ตารางเมตรซึ่งเป็นที่ถกเถียงกัน คาดว่าจะมีอยู่ที่ 20 ล้านยูโร (ประมาณ 762 ล้านบาท) โดยงานก่อสร้างมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2568 และสถานีตำรวจจะเปิดให้บริการภายในปี 2569

ในอดีต ฮิตเลอร์ใช้เวลาเพียงสั้นๆ ในบ้านหลังนี้ แต่มันกลับยังคงดึงดูดผู้นิยมระบอบนาซีจากทั่วโลก ที่เดินทางมาเยือนบ้านหลังดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

เยอรมนีผนวกออสเตรียในปี 2481 และแม้ว่าสมาชิกนาซีจำนวนมากนับตั้งแต่ฮิตเลอร์ลงมาจะเป็นชาวออสเตรีย แต่นักประวัติศาสตร์กล่าวว่า ออสเตรียมีปฏิกิริยาที่ช้า ในการยอมรับต่อความรับผิดชอบร่วมกัน ในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการก่ออาชญากรรมอื่นๆ ของพวกนาซีก่อนและระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/aug/22/hitlers-birth-house-in-austria-to-be-turned-into-police-station?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1Ga7ZAxE3j0ul1TUZMkfgfD_sIedXO0ywiks2fPCN0SNe0jDOXbyQcoy8