ไม่พบผลการค้นหา
สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ค้านใช้บัตรเลือกตั้งไร้โลโก้พรรค หวั่น กกต.รับใบสั่ง หัวหน้า คสช. ทำเลือกตั้งวุ่นวาย ประชาชนลงคะแนนมั่ว เสนอทางออกใช้ ม.44 ผ่าทางตัน เขตเดียวเบอร์เดียวทั่วประเทศ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมอดีต ส.ส.เชียงใหม่ ประกอบด้วย น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ นายวิทยา ทรงคำ นายศรีเรฎ โกฎคำลือ นายนพคุณ รัฐผไท นายประสิทธิ์ วุฒินันชัย นายสุรพล เกียรติไชยากร และคณะเดินทางมายังสาขาพรรคเพื่อไทย ถ.ลอยเคราะห์ จ.เชียงใหม่ เพื่อรับสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยมีประชาชนจำนวนมากมอบดอกไม้และขอถ่ายรูปกับคุณหญิงสุดารัตน์

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เสนอให้ใช้บัตรเลือกตั้งไม่มีโลโก้พรรคการเมือง ว่า ประชาชนเห็นเป็นเรื่องตลกไปแล้ว คือการเลือกตั้งของระบอบประชาธิปไตย คือต้องให้บุคคลลงสมัครเลือกตั้ง พรรคการเมืองต้องคัดคนดีลงสมัคร ถ้าไม่มีชื่อพรรคโลโก้พรรคการเมืองขัดกันหมด ไม่เห็นแนวปฏิรูป เห็นแต่เอารัดเอาเปรียบ สิ่งที่ทำไม่ใช่การเลือกตั้งครั้งแรกในโลก ขณะเดียวกันคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ควรอยู่ในอาณัติหัวหน้า คสช. แต่ กกต.ควรมีควากล้าหาญ ส่วนตัวอยากให้กำลังใจ กกต. และเรียกร้องให้รักษาเกียรติศักดิ์ศรี การที่ พล.อ.ประยุทธ์บอกห้ามใส่ชื่อพรรคการเมือง ถ้า กกต.ทำตามก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควร 

ส่วนข้อเสนอของนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ อดีตส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยเสนอให้แก้ไขมาตรา 48 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้บัตรเลือกตั้งใช้เขตเดียวเบอร์เดียวทั่วประเทศนั้น

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ควรใช้เบอร์เดียวทั้วประเทศ แต่มีความพยายามเอารัดเอาเปรียบ ต้องการลงคะแนให้มั่วๆ เพื่อให้ผลคะแนนแตกกระจาย หากไปอีกเขตพรรคเดียวกันแต่เบอร์ต่างกัน แล้วประชาชนจะสับสนหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าอาจเป็นแผนโรดแมปให้วุ่นวายหรือไม่ พร้อมกันนี้ขอเรียกร้องให้ใช้มาตรา44 ให้ใช้บัตรเลือกตั้งเป็นเขตเดียวเบอร์เดียวทั่วประเทศ เพราะเขตเดียวเบอร์เดียวส่งเสริมประชาธิปไตย พรรคเลือกคนประชาชนเลือกพรรค หัวหน้า คสช. เคยใช้แบ่งเขตเลือกตั้งได้ แต่วันนี้สับสนไปหมด ส่วนตัวจึงเรียกร้องให้ใช้มาตรา44 เป็นเขตเดียวเบอร์เดียวได้หรือไม่

ถามว่า อดีต กกต. กังวลว่าการใช้บัตรเลือกตั้งแบบไม่มีชื่อพรรคการเทืองอาจทำให้การเลือกตั้งโมฆะได้ คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ไม่ทราบจะใช้คำพูดไหน ต้องให้ประชาชนตัดสินใจ และไม่ทราบด้วยวาการเลือกตั้งจะขยับอีกหรือไม่ แต่เราหวังให้การเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 ก.พ. 2562 แต่ส่วนตัวไม่ทราบแทกติกจะมีอะไรอีกหรือไม่

สุดารัตน์.jpg

ชี้ตัดโลโก้-ชื่อพรรค กระทบฝ่ายหนุนเผด็จการด้วย เชื่อ กกต.ถอย

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง แนวทางการตัดโลโก้-ชื่อพรรค ออกจากบัตรเลือกตั้ง ของกกต. ว่า เป็นข้อกังวล เพราะบัตรเลือกตั้งใบเดียว ผู้สมัครส.ส.พรรคเดียวกัน แต่คนละเขต ก็เบอร์ไม่เหมือนกัน ซึ่งไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทย แต่เป็นพรรคทุกพรรคในปีกประชาธิปไตย ทั้งยังลามไปยังฝั่งตรงข้ามเสียด้วยซ้ำ เพราะการสืบทอดอำนาจก็เป็นภาระของพรรคการเมืองกลุ่มนี้ ที่จะต้องเจอปัญหานี้เช่นเดียวกัน แต่เชื่อมั่นว่า ทุกพรรคและทุกฝ่ายจะสื่อสารไปยังกกต. ที่เมื่อได้ข้อมูลข่าวสารเหล่านี้แล้ว ก็ต้องไปพิจารณากันใหม่ให้รอบคอบ เพื่อให้การเลือกตั้งเสรีและเป็นธรรม เพราะปลายทางของบัตรเลือกตั้งที่ต้อง มีโลโก้และชื่อพรรค น่าจะทำให้เอื้อต่อความเข้าใจของพี่น้องประชาชน จะได้เลือกผู้แทนของเขาได้ตรงความต้องการมากที่สุด 

"เชื่อมั่นว่า กกต. จะต้องปรับบัตรเลือกตั้ง ให้มีโลโก้และชื่อพรรค สอดคล้องกับความต้องการของทุกฝ่าย แม้ตอนนี้จะยังไม่เห็น แต่ข้อห่วงกังวลจากทุกฝ่ายที่สื่อสารไปยังกกต. คงต้องมีการปรับไปตามที่พรรคการเมืองและประชาชนพึงประสงค์" พล.ท.ภราดรกล่าว