ไม่พบผลการค้นหา
ภาพยนต์ของผู้กำกับชาวญี่ปุ่น 'ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ' คว้ารางวัลปาล์มทองคำในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ นับเป็นหนังญี่ปุ่นเรื่องที่ 5 ที่ได้รับรางวัลนี้ และนับเป็นเรื่องที่ 2 ของเขาที่ได้รับรางวัลนี้

การประกาศผลรางวัลในสาขาต่างๆของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 พ.ค.) ภาพยนต์เรื่อง 'Shoplifters' หรือ Manbiki Kazoku ของผู้กำกับชื่อดังชาวญี่ปุ่น ฮิโรคาสุ โคเระเอดะ ได้รับรางวัล Palme d’Or หรือ ปาล์มทองคำ ประจำปี 2018 โดยภาพยนตร์ดังกล่าวนับเป็นภาพยนต์เรื่องที่ 2 ของเขาที่ได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ โดยเมื่อปี 2013 ภาพยนต์เรื่อง Like Father, Like Son ของเขาก็ได้รับรางวัลจูรี่ ไพรซ์ จากเทศกาลนี้เช่นกัน

ภาพยนต์เรื่อง Shoplifters เป็นเรื่องราวสะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินชีวิตประจำวันและการใช้ชีวิตของคนกลุ่มหนึ่งในโตเกียวที่ต้องปรับตัวให้อยู่รอดในสภาวะสังคมเศรษฐกิจที่เลวร้ายของญี่ปุ่น ทั้งนี้นักวิจารณ์ภาพยนต์กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของรัฐในการตอบสนองต่อความต้องการของคนได้เป็นอย่างดี

ภาพยนต์ของโคเระเอดะ ผู้กำกับหนังสายอินดี้ของญี่ปุ่น ได้รับการเข้าเสนอชื่อชิงรางวัลปาล์มทองคำครั้งแรกในเทศกาลหนังคานส์ในปี 2001 ชื่อเรื่อง Distance ซึ่งเป็นเรื่องราวผลกระทบของของครอบครัวผู้ที่ตกเป็นเหยื่อยในการสังหารหมู่

สำหรับรางวัล กรังปรีซ์ ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่อีกรางวัลหนึ่งของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ตกเป็นของผู้กำกับชาวอเมริกัน สไปค์ ลี จากเรื่อง BlacKkKlansman ซึ่งเป็นภาพยนต์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเหยียดสีผิวในกลุ่มคูคลักซ์แคลน

สำหรับเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปีนี้ ทีมผู้จัดงานได้เลือกคณะกรรมการตัดสินรางวัลปาล์มทองคำทั้งหมด 9 คน ที่มีความหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งจีน ฝรั่งเศส แคนาดา รัสเซีย ออสเตรเลีย อเมริกันและบุรุนดี นอกจากนี้ คณะกรรมการยังมีสัดส่วนผู้หญิงต่อผู้ชายอยู่ที่ 5 ต่อ 4 โดยให้เคท แบลนเชต นักแสดงชื่อดังชาวออสเตรเลียขึ้นมาเป็นประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลปาล์มทองคำ

ที่มา BBC / Japantimes

ข่าวที่เกี่ยวข้อง