ไม่พบผลการค้นหา
พบก้อนน้ำมันเกลื่อนหาดทุ่งซาง อ.ประทิว จ.ชุมพร วิศวกรสำนักงานพลังงานจังหวัดเข้าเก็บตัวอย่างสารประกอบส่งกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติตรวจสอบ ชี้ต้องเปรียบเทียบสารประกอบกับแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางอ่าวไทย ชาวบ้านห่วงกระทบท่องเที่ยว-ทำกิน

นายสาโรตม์ บำรุงเสนา ตำแหน่งวิศวกรชำนาญการ สำนักงานพลังงาน จ.ชุมพร กล่าวถึง การลงพื้นที่ช่วง 10.00 น. ในวันนี้ (25 ก.พ.) เพื่อตรวจสอบก้อนน้ำมันที่ถูกซัดขึ้น เกลื่อนหาดบริเวณทะเลหาดทุ่งซาง หมู่ 5 ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร พร้อมนำอุปกรณ์เก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันตามที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติกำหนด เพื่อส่งให้กับกรมฯ ตรวจสอบดีเอ็นเอหรือสารประกอบ ซึ่งการจัดเก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันที่พบบริเวณหาดทุ่งซางนี้ จะนำไปเข้าห้องตรวจสอบสารประกอบ ก่อนนำมาเปรียบเทียบกับสารประกอบของแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทยว่าจะเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่  

อย่างไรก็ตาม ปีที่ผ่านมา มีก้อนน้ำมันที่เคยลอยมาติดชายหาดหลังสวน และจากการพิสูจน์สารประกอบพบว่าไม่ตรงกับแท่นขุดเจาะในอ่าวไทยแต่อย่างใด จึงสันนิษฐานว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมาจากเรือเดินทะเลทั่วไป หรือเกิดจากธรรมชาติใต้ท้องทะเล ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องรอการตรวจสอบข้อมูลที่แท้จริงต่อไป

ขณะที่ เทศบาลตำบลชุมโค ได้ส่งเจ้าหน้าที่และรถตักล้อยางตักเก็บก้อนน้ำมันและขยะที่ถูกคลื่นทะเลซัดเกยชายหาด เพื่อทำการฝั่งกลบต่อไป

สำหรับเหตุการณ์ก้อนน้ำมันเกลื่อนหาดทุ่งซาง ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก วานนี้ (24 ก.พ.) เวลาประมาณ 15.00 น. มีประชาชนสังเกตพบก้อนน้ำมันถูกคลื่นทะเลซัดมาบนหาดทุ่งซาง ม.5 ต.ชุมโค จำนวนมาก ซึ่งในบริเวณหาดดังกล่าวมีก้อนน้ำมันสีดำ ขนาดตั้งแต่ 1 เซนติเมตร ไปจนถึง ขนาด 2 นิ้ว เกลื่อนอยู่บนชายหาดยาวกว่า 5 กิโลเมตร 

นางวีณา ศักดิ์ปฏิฐา ชาวบ้าน ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงสายของวัน (24 ก.พ.) มีนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเจอแล้วบอกว่ามียางมะตอย เต็มหาดเลย ตนจึงลงไปดู และพบว่ามีก้อนทั้งเม็ดเล็กและใหญ่อยู่เต็มหาด มองเห็นสีดำสุดหูสุดตา และเมื่อไปตรวจสอบจับดูพบว่าเป็นก้อนน้ำมัน ซึ่งคิดว่าน่าจะมาจากท่อน้ำมันที่ลอยเกยหาดบางเบิด ซึ่งอยู่ห่างจากหาดทุ่งซางไปประมาณ กว่า 20 กิโลเมตร จึงวอนให้ทางเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบและจัดเก็บก้อนน้ำมันดังกล่าวออกจากหาดโดยด่วน

เนื่องจาก หากปล่อยไว้จะทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของหาดทุ่งซางแห่งนี้ ซึ่งเป็นหาดที่สวย สะอาด มีกองถ่ายภาพยนตร์มาถ่ายทำหลายครั้ง อีกทั้งหาดแห่งนี้เป็นหาดที่ทางชุมชนร่วมกับ อ.ปะทิวและจังหวัด จัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลวันแหงความรัก ของเดือน ก.พ. และเทศกาลวันโลกทะเล ซึ่งจะมีในช่วงกลางเดือน มี.ค. นี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากหาดทุ่งซางแล้ว ยังมีชาวบ้านพบก้อนน้ำมัน ชนิดเดียวกัน ถูกคลื่นทะเลซัดขึ้นฝั่ง ที่หมู่ 1 ต.หาดทรายรี อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบสักการะเสด็จกรมหลวงชุมพรด้วย