ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้า คสช. งัดมาตรา 44 เด้ง 'รมย์สิทธิ์' พ้นเลขาธิการ ปปง. ย้ำจำเป็นต้องปรับปรุงบริหารงานบุคคลหน่วยงานรัฐให้มีประสิทธิภาพ ป้องกันความเสียหายต่อราชการแผ่นดิน ด้านรองนายกฯ ไม่ทราบเหตุปลดเลขาธิการ ปปง. มาจากปมทุจริตหรือไม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 12/2561 เรื่อง ให้ข้าราชการพ้นจากตําแหน่ง โดยระบุว่า โดยที่มีความจําเป็นต้องปรับปรุงการบริหารงานบุคคลในหน่วยงานของรัฐบางหน่วยงานให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ป้องกันมิให้เกิดความเสียหายต่อราชการแผ่นดิน อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญ ประกอบกับมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 หัวหน้าคสช.จึงมีคําสั่งให้ พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร พ้นจากตําแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และให้ดํารงตําแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ตามกรอบอัตรากําลังที่กําหนดในคําสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 16/2558 เรื่อง มาตรการแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบและการกําหนดกรอบอัตรากําลังชั่วคราว ลงวันที่ 15 พ.ค.2558 ให้นายกรัฐมนตรีนําความกราบบังคมทูลเพื่อทรงแต่งตั้งข้าราชการให้ดํารงตําแหน่งหรือพ้นจากตําแหน่ง ตามกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง  

คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การออกคำสั่งดังกล่าว ส่วนตัวยังไม่ทราบเหตุผล และไม่ทราบว่า พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์เคยถูกร้องเรียนกรณีทุจริตหรือไม่ ทั้งนี้ เมื่อมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 แล้วก็ไม่เห็นจะต้องไปถึงความผิดว่าเป็นกรณีใด ส่วนตำแหน่งเลขาธิการ ปปง. ว่างลงก็ให้รองเลขาธิการ ปปง. อันดับ 1 รักษาการแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งพล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการปปง. เกิดขึ้นหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 13 ก.พ.2561 และมีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2561