ไม่พบผลการค้นหา
นิวซีแลนด์ปรับเรตภาพยนตร์ดราม่า ‘A Star is born’ หวั่นวัยรุ่นฆ่าตัวตายตาม เนื่องจากเนื้อหาพูดถึงเรื่องชีวิตและโศกนาฏกรรมความรัก ที่ตัวละครหลักมีปัญหาจนนำไปสู่การฆ่าตัวตาย

ภาพยนตร์ ‘A Star is Born’ แนวดราม่า เรื่องราวโศกนาฏกรรมความรัก นำแสดงโดย พระเอกมากฝีมือ แบรดลีย์ คูเปอร์ และนักร้องหญิงซูเปอร์สตาร์ระดับโลก เลดี้ กาก้า ซึ่งถือเป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของแบรดลีย์ คูเปอร์ ออกฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่สหรัฐอเมริกา

แม้ในประเทศไทยภาพยนตร์เรื่องนี้จะถูกจัดอยู่ที่เรต น18+ หมายถึง เหมาะกับผู้ชมที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป เป็นรายการที่อาจมีภาพ เสียง หรือเนื้อหา ที่ไม่เหมาะสมด้านพฤติกรรม ความรุนแรง เพศ และการใช้ภาษา ซึ่งต้องใช้วิจารณญาณในการรับชม ผู้ชมที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ควรได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่ จึงไม่ควรรับชมรายการประเภทนี้ตามลำพัง

แต่ล่าสุดในประเทศนิวซีแลนด์ได้มีการปรับเรตภาพยนตร์เรื่องนี้ใหม่ เป็น M หมายถึง เหมาะสมกับคนวัย 16 ปีขึ้นไป พร้อมขึ้นข้อความเตือนถึงฉากร่วมเพศ, ความรุนแรงของภาษา, การใช้ยาเสพติด และการฆ่าตัวตาย ก่อนที่หนังจะฉาย ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากมูลนิธิสุขภาพจิต

เนื้อหาด้านล่างนี้อาจเปิดเผยเนื้อเรื่องบางส่วนของภาพยนตร์

เนื่องจากเนื้อหาในภาพยนตร์เรื่องนี้ พูดถึงเรื่องชีวิต และโศกนาฏกรรมความรัก ที่ตัวละครหลักประสบปัญหาติดเหล้า และยาเสพติด มีปัญหาชีวิตจนนำไปสู่การฆ่าตัวตาย ด้านนาย เดวิด แชงก์ ประธานคณะกรรมการจัดเรตภาพยนตร์และหนังสือแห่งชาตินิวซีแลนด์ อธิบายถึงเหตุผลในการเปลี่ยนแปลงเรตของภาพยนตร์เรื่องนี้ ว่า มีวัยรุ่นบางคนที่ได้รับชมภาพยนตร์เรื่องนี้รู้สึกเศร้าเสียใจอย่างรุนแรงกับฉากจบของภาพยนตร์ ซึ่งเขาเลือกที่จะนำคำเตือนที่ระบุว่ามีฉากฆ่าตัวตายก่อนที่ภาพยนตร์จะฉาย เพราะมันจะสามารถทำให้ผู้ชมสามารถเลือกรับชมได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญของเรื่อง แต่ก็จำเป็น เพราะอาจสุ่มเสี่ยงและส่งผลกระทบรุนแรงต่อผู้ที่สูญเสียคนใกล้ชิด เพราะในหนังสือร้องเรียนระบุว่า ผู้ชมหนังบางรายรู้สึกเศร้าเสียใจอย่างรุนแรงกับฉากจบของภาพยนตร์ จนต้องร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่สหรัฐอเมริกาให้เรต R กับภาพยนตร์เรื่อง A Star is Born คือเหมาะสมกับคนวัย 17 ปีขึ้นไป หากอายุน้อยกว่านี้ต้องชมภายใต้คำแนะนำของผู้ปกครอง ส่วนประเทศออสเตเลียอยู่ในเรท M เช่นเดียวกับประเทศนิวซีแลนด์

โดยภาพยนตร์เรื่อง ‘A Star is Born’ ได้รับรางวัลไปแล้ว 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลการถ่ายทำภาพยนตร์แห่งปี Matthew Libatique ในฐานะผู้กำกับภาพ จากเวที Hollywood Film Awards 2018 และ แบรดลีย์ คูเปอร์ รางวัล Smithers Foundation Award จากเวที Venice Film Festival 2018 ขณะที่ผู้ชมเองก็คาดเดาว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ มีสิทธิ์ลุ้นรางวัลออสการ์ในหลายสาขาเช่นกัน

ที่มา The Guardian