ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลกัวเตลามาเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ตกค้างในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภูเขาไฟฟวยโก ซึ่งปะทุพ่นควันเถ้าและลาวาออกมาตั้งแต่เมื่อวาน (3 มิ.ย.) มีผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย และเป็นการปะทุรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี

ภูเขาไฟฟวยโกซึ่งอยู่ห่างจากกรุงกัวเตมาลาซิตี้ เมืองหลวงของกัวเตมาลาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 40 กิโลเมตร ปะทุพ่นควันเถ้าและลาวาออกมาเมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.) ทำให้ 3 หมู่บ้านในรัศมีไม่เกิน 10 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟได้รับผลกระทบทุนแรง โดยหมู่บ้านเอลโรดีโอถูกปกคลุมด้วยเถ้าภูเขาไฟและก๊าซที่เป็นอันตรายต่อระบบหายใจ ทั้งยังมีประชาชนหลายรายเสียชีวิตเพราะถูกเถ้าภูเขาไฟปกคลุม 

หน่วยกู้ภัยระบุว่าพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย แต่คาดว่าจะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก เพราะภูเขาไฟปะทุครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 44 ปีของกัวเตมาลา และสนามบินนานาชาติลา ออโรรา ถูกปิดทำการชั่วคราว พร้อมทั้งมีคำสั่งห้ามบินในกรุงกัวเตมาลาซิตี้และเมืองแอนติกวาซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ

ภูเขาไฟ-ฟวยโก-กัวเตมาลาภูเขาไฟ-กัวเตมาลา-ฟวยโก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าหน่วยกู้ภัยกัวเตมาลาช่วยเหลือประชาชนกว่า 3,100 คนที่อพยพหนีภัยเถ้าภูเขาไฟและลาวาปะทุ แต่อาจยังมีผู้ตกค้างในพื้นที่อีกเป็นจำนวนมาก และเกรงว่าจะไม่พบผู้รอดชีวิต ขณะที่การนำกำลังช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะภูเขาไฟยังพ่นควันเถ้าและลาวาออกมาอยู่เป็นระยะ

ส่วนเดอะเทเลกราฟรายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของเอ็ดดี้ ซานเชซ ผู้อำนวยการสำนักงานธรณีวิทยาแห่งชาติกัวเตมาลา ซึ่งระบุว่า ลาวาที่ไหลออกจากปากปล่องภูเขาไฟฟวยโกอย่างรวดเร็วมีอุณหภูมิสูงกว่า 700 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ประชาชนอพยพหนีไม่ทัน และควันเถ้าภูเขาไฟปกคลุมเหนือพื้นที่ต่างๆ ในรัศมี 15 กิโลเมตรจากจุดที่เกิดปะทุพ่นควัน 

ภูเขาไฟ-ฟวยโก-กัวเตมาลาภูเขาไฟ-ฟวยโก-กัวเตมาลาภูเขาไฟ-ฟวยโก-กัวเตมาลา

ทั้งนี้ ภูเขาไฟฟวยโก หมายถึง ภูเขาแห่งเปลวไฟในภาษาสเปน มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 12,346 ฟุต และเป็นหนึ่งใน 1,500 ภูเขาไฟที่ยังไม่ดับทั่วโลก 

ขณะเดียวกัน บีบีซีรายงานข้อมูลเกี่ยวกับภูเขาไฟ ซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยบริสตอล พบว่า ในแต่ละปีมีภูเขาไฟปะทุพ่นควันทั่วโลกประมาณ 60 ลูก

ก่อนที่ภูเขาไฟฟวยโกจะปะทุพ่นควันเมื่อวานนี้ ก็มีกรณีภูเขาไฟคิลาเวบนเกาะฮาวายของสหรัฐฯ ปะทุพ่นควันและลาวาออกมาตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าลาวาจะหยุดไหล แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากเหตุภูเขาไฟคิลาเว มีเพียงผู้บาดเจ็บ 1 ราย เพราะถูกหินที่ปลิวจากภูเขาไฟกระแทกจนขาหัก

ที่มา: BBC/ Reuters/ Telegraph

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: