ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาอาวุโสของผู้นำสูงสุดแห่งอิหร่าน ตอบโต้คำเตือนเรื่องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์จากรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ระบุว่าประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องของฝรั่งเศสและไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวหากไม่ต้องการให้กระทบความสัมพันธ์กับอิหร่าน

สำนักข่าว RT รายงานว่า นายอาลี อัคบาร์ เวลายาตี ที่ปรึกษาอาวุโสของผู้นำสูงสุดแห่งประเทศอิหร่าน กล่าวตอบโต้คำเตือนเรื่องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์จากรัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส โดยระบุว่าไม่มีประเทศใดในโลกจะมาตัดสินใจให้กับอิหร่านได้ว่าควรหรือไม่ควรทำอะไรเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ เป็นหน้าที่ของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านที่จะต้องตัดสินใจเอง และถ้าหากฝรั่งเศสยังต้องการที่จะเดินทางมาเยือนอิหร่านเพื่อสานความสัมพันธ์อันดีต่อกันตามกำหนดการเดิมที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ ก็ควรที่จะระมัดระวังในการพูดถึงเรื่องดังกล่าว เพราะประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องของฝรั่งเศส

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายฌอง อีฟ เลอ ดริยองรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ได้ออกมากล่าวเตือนผ่านสื่อท้องถิ่นของฝรั่งเศสว่าขณะนี้อิหร่านกำลังเร่งพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งน่าจะมีศักยภาพยิงได้พิสัยไกลหลายพันกิโลเมตร ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าขัดต่อกฎสำคัญด้านความมั่นคงของสหประชาชาติ และเกินความจำเป็นในการปกป้องเขตแดนของประเทศอิหร่านไปมาก ดังนั้นหากอิหร่านยังไม่ยอมเจรจาหรือหยุดยั้งการกระทำดังกล่าว เป็นไปได้สูงว่าอิหร่านจะต้องเจอกับมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติอย่างแน่นอน

นายเลอ ดริยอง ยังได้กล่าวโน้มน้าวนานาชาติอีกด้วยว่า ควรลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อยับยั้งการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน ก่อนที่จะกลายมาเป็นอีกหนึ่งภัยคุกคามต่อประชาคมโลก พร้อมยังกล่าวด้วยว่าเขาตั้งใจที่นำเรื่องนี้ไปพูดในที่ประชุมกับนายมูฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน และเจ้าหน้าที่จากภาครัฐในการเดินทางเยือนกรุงเตหะรานของอิหร่านที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้