ไม่พบผลการค้นหา
'ศรีสุวรรณ' จ่อยื่นคำร้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติใช้อำนาจตามกฎหมายตรวจสอบการเสียชีวิตของ 'น้องเมย' นักเรียนโรงเรียนเตรียมทหาร ส่อขัดต่อรัฐธรรมนูญว่าด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ให้ใช้อำนาจตามกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 มาตรา 247 ตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมทหาร

โดยมาตราดังกล่าวระบุไว้ชัดเจนว่าให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีหน้าที่และอำนาจตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนทุกกรณีโดยไม่ล่าช้า และเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันหรือแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนที่เกี่ยวข้อง

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า 'น้องเมย' ได้เสียชีวิตลงก่อนวัยอันสมควรอันมีลักษณะการพิสูจน์ที่ผิดธรรมชาติ กลายเป็นที่ครหาของสาธารณชน และกระทบต่อภาพลักษณ์ของโรงเรียนทหารและระบบการเรียนการสอน จนถึงคำให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารสูงสุดของประเทศ ที่อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญว่าด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และอาจขัดหรือแย้งต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยร่วมเป็นภาคีสมาชิกอยู่ด้วยโดยตรง โดยเฉพาะการขัดต่ออนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมานและการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี แม้กระทั่งจนบัดนี้ก็ยังหาข้อสรุปที่ชัดเจนต่อกรณีดังกล่าวไม่ได้

ทั้งนี้ทางสมาคมฯ จะไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ให้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการตรวจสอบการกระทำและปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นทั้งระบบ เพื่อนำความจริงมาชี้แจงต่อสาธารณะโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงก่อนที่ กสม.ชุดนี้จะหมดวาระไป โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 24 พ.ย.60 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชั้น 6 อาคารศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.

ด้านพลเอกธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คาดว่ามารายงานความคืบหน้า กรณีการเสียชีวิต นายภัคพงค์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า พลเอกธารไชยยันต์มาพบเพื่อเชิญไปร่วมงานมงคลสมรสของบตร ส่วนความคืบหน้าการเสียชีวิตของนายภคพงศ์นั้น ก็ระบุเพียงสั้นๆว่า ให้รอคำชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง