ไม่พบผลการค้นหา
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิศสิน ระบุถุงน่องรัดขาไม่ได้ช่วยให้ลดสัดส่วนได้ถาวร เสี่ยงต่อการทำให้เกิดอาการเหน็บชา และปวดกล้ามเนื้อ เพราะรัดมากเกินไป ไม่สามารถให้ระบบเลือดไหลเวียนได้ แนะควบคุมอาหารและออกกำลังกาย เพื่อน้ำหนัก-สัดส่วน

นพ.สมพงษ์ ตันจริยภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิศสิน ให้สัมภาษณ์กับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ถึงกรณีสื่อออนไลน์เผยแพร่ภาพถุงน่อง ซึ่งนำเข้ามาจากต่างประเทศ ใส่เพื่อทำให้สัดส่วนดูเล็กลง ว่า ถ้าถุงน่องรัดสูงขึ้นมาถึงช่วงเอว เชื่อว่าอาจจะทำให้ผอมได้ เพราะจะรับประทานอาหารน้อยลง แต่กรณีที่รัดเพียงต้นขา แล้วทำให้สัดส่วนเล็กลง ในระยะยาว เป็นไปไม่ได้ ยิ่งจะส่งให้เกิดผลเสีย เพราะทำให้การไหลเวียนของเลือดและการทำงานของเส้นประสาทบางส่วน ได้รับอันตราย จะมีอาการเหน็บชา ปวดกล้ามเนื้อ หรือ เกิดเท้าเขียวคล้ำได้ จึงมีผลเสียมากกว่าผลดี 

“ใส่ถุงน่องแล้ว ทำให้การลดน้ำหนักหรือสัดส่วนไม่น่าเป็นไปได้ ปกติแพทย์มีถุงน่องสวมที่ต้นขา เพื่อป้องกันโรคเส้นเลือดขอด ซึ่งเส้นเลือดขอดเกิดจากเส้นเลือดดำไหลกลับขึ้นไปด้านบนไม่ได้ โดยจะเกิดขึ้นกับคนที่ยืนเป็นเวลานาน การสวมถุงน่องจะช่วยกระชับได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่แพทย์ต้องดูว่าไม่รัดจนเกินไปจนเลือดไหลเวียนไป - กลับไม่ได้” นพ.สมพงษ์ กล่าว 

นพ.สมพงษ์ แนะนำว่า ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักจริง ต้องทำสองเรื่องไปพร้อมกัน คือ ควบคุมอาหารและออกกำลังกาย รู้จักรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ งดน้ำอัดลม น้ำหวาน ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีแคลอรี่สูง