ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มส.ส.พรรครีพับลิกันเสนอชื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ควรได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ เนื่องจากเป็นผู้ลดความตึงเครียfและลดปัญหาอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

กลุ่มส.ส.พรรครีพับลิกันนำโดยสส.จากมลรัฐอินเดียน่า ลุคค์ เมสเซอร์และส.ส.จากรัฐต่างๆอีก 18 คน ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการรางวัลโนเบล เพื่อเสนอชื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เป็นผู้ที่สมควรได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพในปีนี้

โดยเนื้อความในจดหมายดังกล่าวระบุว่า "ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทำงานอย่างหนักในการยกระดับการกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์และการนำสันติภาพกลับคืนมาสู่คาบสมุทรเกาหลี"

ในช่วงปลายเดือนพ.ค. หรือช่วงต้นเดือนมิ.ย. จะมีการเจรจาสันติภาพระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือในการทำความตกลงยุติโครงการนิวเคลียร์ของทางเกาหลีเหนือ

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากประชุมสุดยอดผู้นำระหว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ กลุ่มผู้สนับสนุนนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เขียนจดหมายสนับสนุนว่า นายมุนสมควรได้รับรางวัลดังกล่าว เนื่องจากอดีต ปธน.คิม ซึ่งเป็นผู้นำคนแรกที่เจรจาสันติภาพกับนายคิมจองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อปี 2000 ก็เป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพในปีนั้น ทั้งนี้นายมุนแจอิน ได้กล่าวต่อคณะรัฐมนตรีว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมควรได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ เพราะชาวเกาหลีเพียงต้องการสันติภาพเท่านั้น

อย่างไรก็ตามถ้านายทรัมป์ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพในครั้งนี้จะนับว่าเป็นประธานาธิบดีอเมริกันคนที่ 5 ที่ได้รางวัลนี้ ต่อจากประธานาธิบดีธีโอดอร์ รูสเวลท์ ประธานาธิบดีวูดโรว์ วิลสัน ประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ และ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา

ที่มา Time / CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง