ไม่พบผลการค้นหา
สธ. หารือ ระเบียบกระทรวงการคลัง ยังไม่ได้ข้อยุติ เตรียมหารือกระทรวงการคลัง พรุ่งนี้ ขณะนี้กลุ่มแพทย์ชนบทกดดัน ให้กระทรวงแสดงท่าที และเห็นด้วยกับการยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลัง เนื่องจากเกรงกระทบการจ้างงานในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมซักซ้อมความเข้าใจระเบียบกระทรวงคลัง ว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้าง โดยใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ. พ.ศ. 2561 โดยมีผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกระดับ และนายแพทย์สาธารณสุข รวมกว่า 600 คน เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีการแสดงความคิดเห็นของกลุ่มแพทย์ เกี่ยวกับ ระเบียบกระทรวงการคลัง และการแสดงออกที่นัดชุมนุมหน้ากระทรวงการคลังในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เพื่อคัดค้าน 

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมตนและตัวแทนกระทรวงฯ 5 คน เข้าหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อหาทางออกเรื่องนี้ โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่าระเบียบของกระทรวงการคลังในเรื่องนี้ยังไม่ชัดเจน ทำให้ตีความยากและขอให้มีการปรับปรุง ดังนั้นเชื่อว่าในการหารือระดับรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้น่าจะจบได้ด้วยดี

แพทย์ชนบท

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ยืนยันคัดค้านระเบียบกระทรวงการคลัง และขอให้มีการยกเลิกและให้มีการปรับแก้ระเบียบเงินบำรุงกระทรวงสาธารณสุข ในข้อที่ 10 เนื่องจากมีการเอาไปผูกโยงให้การจ้างงานลูกจ้าง ที่ต้องขออนุมัติจากกระทรวงการคลังก่อน ทำให้การจ้างงานในกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีความเข้าใจในเนื้องานมากกว่า ไม่ได้รับการตอบสนองอย่างตรงจุด จึงต้องการให้มีการยกเลิก 2 ข้อนี้ ซึ่งจากนี้ จะดูท่าทีของที่ประชุม ในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) หากยกเลิกระเบียบจะยกเลิกการชุมนุม ที่จะมีขึ้นที่หน้ากระทรวงการคลัง และทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ โดยยืนยันว่า การเรียกร้องครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมือง แต่เป็นการเรียกร้องในฐานะผู้ปฏิบัติงานในกระทรวงสาธารณสุขและต้องการเห็นภาวะผู้นำของปลัดกระทรวงฯ ซึ่งจากท่าทีวันนี้ก็พอใจ 

นพ. เกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ระเบียบของด้วยว่า เงินบำรุง และการจ้างงานของกระทรวงสาธารณสุข มีการปรับแก้ทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่ปี 2518 แก้ไขปรับปรุงในปี 2536 และ  29. ม.ค. 2561  ทำให้ล่าสุดการจ้างงานของกระทรวงสาธารณสุขต้องกลับไปผ่านการขออนุมัติจากกระทรวงการคลังโดยคาดว่าขณะนี้ลูกจ้างของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีตั้งแต่รายวัน ,รายปี และราย 4 ปี มีรวมกว่าร้อยละ 30-40

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: