ไม่พบผลการค้นหา
3 คณะหมอลำดัง ระเบียบวาทะศิลป์​,หมอลำใจเกินร้อย และหมอลำนามวิหค หาทิศทางดูแลลูกวง ให้อยู่รอด หลังไม่สามารถแสดงได้ไปอีก 1 เดือน เนื่องจากมีการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมโควิด-19 ปรับตัวช่วยเหลือตัวเอง คาดหวังรัฐบาลจะเหลียวแล กลุ่มศิลปินหมอลำและการแสดงพื้นบ้านบ้าง

การขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไปอีก 1 เดือน จากเดิมที่จะครบกำหนดสิ้นสุดการใช้วันที่ 30 เม.ย.นี้ เพื่อให้รัฐสามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีประสิทธิภาพ ทำให้กลุ่มศิลปินพื้นบ้าน หมอลำ ต้องงดการแสดงยาวไปอีก 1 เดือน รายได้หดหาย และยังต้องคอยดูแลลูกวงให้หลายสิบชีวิตให้ผ่านพ้นสถานการณ์ไปได้

ทีมข่าว วอยซ์ออนไลน์ ได้พูดคุยกับ พ่อเอ๊ะ ภักดี พลล้ำ หัวหน้าคณะหมอลำระเบียบวาทะศิลป์ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยืดเยื้อ และยังต้องยกเลิกการแสดงไปยาวอีก 1 เดือน เขายอมรับว่า รู้สึกเสียใจ และเครียดมาก เนื่องจากเป็นห่วงบรรดาลูกวง ที่มีรายได้หลักจากการแสดงหมอลำ หลายคนยังเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ต้องดูแลอีกหลายชีวิต  1 เดือนที่หยุดการแสดงไป ไม่มีรายรับเข้า เงินเก็บออมก็หร่อยร่อลง 

“ตอนนี้ยังเตรียมการแผนรองรับไม่ทันเลยครับ จะทำอะไรทางรัฐก็ยังไม่เปิด 100% มีแต่รอและภาวนาให้ได้กลับมาทำการแสดงให้ได้เร็วที่สุด” 

พ่อเอ๊ะ ระเบียบวาทะศิลป์
  • พ่อเอ๊ะ ภักดี พลล้ำ หัวหน้าคณะระเบียบวาทะศิลป์

หัวหน้าคณะระเบียบวาทะศิลป์  ยอมรับว่าก็เข้าใจรัฐบาลว่ามันเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ แต่ก็อยากให้ภาครัฐเหลียวแลกลุ่มศิลปินพื้นบ้าน หมอลำบ้าง พิจารณาเยียวยาสมาชิกทุกๆ ชีวิต ทุกๆ คณะ และอยากให้ออกมาตรการพักชำระหนี้ในทุกๆ ธนาคารไปจนกว่าจะสามารถกลับมาทำงานได้อีก เพราะไม่ใช่แค่กลุ่มหมอลำ แต่ทุกๆคนทุกๆอาชีพก็ได้รับผลกระทบ ขาดรายได้ ซึ่งลูกวงบางคนก็ปรับตัวหารายได้ ขายของออนไลน์ประทังชีวิต ช่วยตัวเองกันในเบื้องต้น

ซึ่งพ่อเอ๊ะ ก็ได้แต่หวังว่า คณะหมอลำทุกๆคณะ ทุกๆคน จะอดทนไปด้วยกัน หากสามารถประกอบอาชีพอะไรได้ ก็ทำเพื่อหารายได้ไปก่อน ใครมีที่ทางก็ใช้ให้เป็นประโยชน์ ขอให้ขยันอย่าไปเครียดแต่เรื่องเงินให้คิดว่าเราจะปลูกกินจะเลี้ยงอะไรกินกันช่วงนี้ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนนะครับทุกสาขาอาชีพที่ได้รับผลกระทบขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองนะครับ

บอย ศิริชัย
  • บอย ศิริชัย หัวหน้าคณะหมอลำใจเกินร้อย

ขณะที่คณะหมอลำใจเกินร้อย บอย ศิริชัย หรือ ภู่กัน ปุริสาย หัวหน้าคณะ ยอมรับและเข้าใจในมาตรการของภาครัฐ ที่ยังต้องหยุดการแสดงไป เพราะเขาคอยติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา มาตรการต่างๆ​ที่รัฐบาลได้ทำมาช่วง​ 1 เดือนของ​ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ประกอบกับความร่วมมือของพี่น้องประชาชน​​ก็ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงจากวันละร้อยเหลือวันละต่ำสิบ​ซึ่งก็ถือว่าได้ผล​ เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยด้านสุขภาพของประชาชน​ การต่ออายุ​ พรก​.ฉุกเฉิน ก็ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมายอะไร​ แต่ในฐานะหัวหน้าวงหมอลำใจเกินร้อย​ ก็รู้สึกใจหาย​ว่าภาระต่างๆ​ที่มีก็จะทำให้ลำบากเช่นภาระหนี้สิน​ ภาระการดูแลลูกน้องที่ไม่ได้เงินเยียวยา​ ภาระทางครอบครั​ว​ ก็จะกินเวลายาวขึ้นไปอีก แต่อย่างที่หลายๆ​คน​พูด​ว่า​ เจ็บแต่จบ​ รัฐจะออกนโยบายอะไรมาขอให้เราได้กลับมาหาเงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเร็วที่สุด​ เรายินดีทำตามหมดครับ

ส่วนการแก้ไขปัญหา จากที่วงต้องขาดรายได้ บอย ศิริชัย เผยว่า สำหรับภาระของหัวหน้าวง​เรื่องของหนี้สินก็ต้องผ่อนผัน ​หากอันไหนผ่อนผันไม่ได้ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกฏของสังคม​ มีทรัพย์สินเงินทองอะไรที่พอจะนำออกมาผ่อนวิกฤติให้เบาบางลงก็ต้องทำ​ ในส่วนการดูแลสมาชิกในวงก็มีการให้แสดงออนไลน์​ (ตาม​หลัก​ social distance และไม่มีการชุมนุม)​หรือหารายได้จากแหล่งอื่นๆ​ ช่วย เช่น ขายสินค้าออนไลน์​  เราก็จะทำหน้าที่ประสานกับเจ้าของสินค้า​โดยที่มีสมาชิกในวง​และผมเองเป็นเหมือนผู้ค้าปลีกเนื่องจากพอมีคนติดตาม​(แฟนเพลง)​  โดยแฟนเพลงก็สนับสนุนช่วยเหลือตามช่องทางต่างๆ​ให้บรรเทาวิกฤตลงได้นิดหน่อย ​แต่พี่น้องแฟนเพลงก็ลำบากไม่ต่างกับเรา​ก็เห็นใจทุกคน​ หลักการในการช่วยเหลือทั้งตัวเองก็คือ​หาอาชีพเสริมโดยใช้ความถนัดของเราคือการร้องการลำ มาช่วยเสริมอาชีพเสริมนั้นๆ​

หมอลำใจเกินร้อย

บอย ศิริชัย ยังคาดหวังให้ภาครัฐ มีมาตรการเยียวยากลุ่มหมอลำบ้าง และสามารถผ่อนปรนในการจัดงานมหรสพ งานประเพณีได้ในเร็วๆนี้

“จริงๆ​หมอลำ​คือวัฒนธรรมอีสาน​วงหมอลำก็คือเหล่าศิลปิน ก็คือ คนที่อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม​ ซึ่งหมอลำก็จะไปพร้อมๆ​กับขนบธรรมเนียมประเพณี​ ส่วนตัวผมคิดว่า​  งานมีมหรสพสมโภชน์ในงานประเพณี​ น่าจะผ่อนปรนให้ทำได้เร็วๆ​นี้โดยอาจจะต้องมีมาตรการในการรักษาระยะห่างระหว่างสังคม​ หลีกเลี่ยงการสัมผัส​ ควบคุมจำนวนคนที่เข้าชม​ วัดไข้​ ล้างมือ​เป็นต้น​ แต่ทำในลักษณะ​งานประเพณี​ เมื่อทุกอย่างคลี่คลายก็ค่อยว่ากันเรื่องการแสดงเต็มรูปแบบ​ ส่วนตัวผมเรื่องมาตรการเยียวยาอื่นๆ​ก็ควรจะให้วัฒนธรรมจังหวัดลงมาดูแลวงหมอลำอย่างใกล้ชิดเหมือนกระทรวงเกษตรฯ​ ดูแลเกษตรกร​ เป็นต้น​ เพราะผู้ได้รับผลกระทบในการหยุดการแสดงคือหมอลำ​ ซึ่งอยู่ในวัยทำงานและเป็นกำลังหลักของครอบครัวเหมือนอาชีพอื่นๆ​ หมอลำล้ม​ ก็ล้มทั้งครอบครัว เป็นโดมิโน่ไป​ ควรมีมาตรการเยียวยาพิเศษเหมือนที่รัฐบาลดูแลเกษตรกรครับ​"

บอย ยังทิ้งท้ายฝากหมอลำเพื่อนร่วมอาชีพ ว่า ฝากถึงหมอลำ นักแสดง ​ศิลปินทุกท่านครับ​ เมื่อถึงเวลายากลำบาก​ หากเราทุกคนตั้งสติ​ ไตร่ตรอง​ หาทางออก​มันอาจจะลำบากยากเข็ญในการจะผ่านวิกฤตนี้ไปได้​ แต่มันจะผ่านไปได้​ มีอะไรหยิบจับมาหารายได้​ เงินนิดเงินน้อยก็ดีกว่าไม่มีรายได้เลย​ อดทน​ แล้วมันจะผ่านไป​ตรงปลายอุโมงค์มักมีแสงสว่างสวยงามเสมอครับ​ ไม่ใช่แค่เราที่ได้รับผลกระทบ​คนทั่วโลกก็ได้รับ​ลกระทบเช่นกัน​มากน้อยแตกต่างกันไป เมื่อวิกฤติผ่านไป​เราจะกลับมายืนจุดที่ดีขึ้นครับ​  สู้ไปด้วยกันนะครับ

นก พงศกร
  • นก พงศกร หัวหน้าคณะหมอลำนามวิหค

เช่นเดียวกับ หมอลำนามวิหค นก พงศกร แสนปากดี หัวหน้าคณะ เผยว่า ระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้เรามีภูมิคุ้มกันหลายๆอย่างแล้ว ซึ่งได้ติดตามข่าวอยู่ตลอด เลยมีการเตรียมตัวเตรียมใจไว้บ้าง ซึ่งทางคณะได้ปรับตัวตั้งแต่เริ่มแรก ที่หยุดการแสดง ด้วยการแสดงหมอลำออนไลน์ มาลัยน้ำใจจากแฟนๆที่เมตตา ก็สามารถนำมาเลี้ยงดูชาวคณะได้บ้าง นอกจากนี้ยังมีการขายของออนไลน์​ โดยตอนนี้วางแผนเปิดร้านอาหาร เพื่อเป็นอีกหนทางหารายได้มาดูแลลูกวง ในขณะที่ยังไม่สามารถทำการแสดงได้

แม้ หัวหน้าคณะหมอลำนามวิหค จะวางแผนปรับตัวไว้บ้าง แต่เขาก็คาดหวังว่า รัฐบาลจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพราะการแก้ไขโรคโควิด-19 และปัญหาต่างๆ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องทำ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่ทีมงานคณะหมอลำที่มีผลกระทบ คนไทยทั้งประเทศก็กระทบไปด้วย ซึ่ง นก พงศกร ก็ขอเป็นกำลังใจให้หมอลำทุกคณะ บุคลากรทุกคนทุกตำแหน่งครับ เราผ่านกันมาได้หลายเดือน อดทนอีกสักนิดครับ จับมือกันผ่านไปพร้อมๆกัน เป็นกำลังใจให้กันและกันครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :