ไม่พบผลการค้นหา
สองหมู่บ้าน ใน จ.ลำปาง เร่งนำกระสอบทรายป้องกันน้ำหลากจากภูเขาในเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล หลังเป็นพื้นที่น้ำท่วมประจำทุกปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านม้าเหนือ ม.6 และบ้านม้ากลาง ม.13 ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง เร่งนำกระสอบทรายวางหน้าบ้าน เพื่อป้องกันน้ำป่าที่ไหลมาตามลำน้ำ และเกิดล้นตลิ่งบริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างลำน้ำในหมู่บ้านกับท่อระบายน้ำ จนเกิดไหลเอ่อล้นไหลไปตามถนน จนไหลเข้าบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ รวมถึงถนนที่ใช้สัญจรผ่านในหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ที่เคยประสบภัยเป็นประจำ จึงต้องเร่งนำกระสอบทรายมากั้นประตูหน้าบ้าน เพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้ามาในตัวบ้าน ส่วนบ้านใดที่ตั้งอยู่ต่ำกว่าพื้นถนน และกั้นกระสอบทรายไม่ทัน ก็เกิดน้ำทะลักไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านไปประมาณ 20 หลังคาเรือน

น้ำท่วมลำปาง


สำหรับน้ำที่หลากท่วมในพื้นที่ 2 หมู่บ้านครั้งนี้ เป็นน้ำป่าที่ไหลมาจากเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ก่อนที่จะไหลมาตามลำน้ำแม่ตาล และเกิดล้นทะลักในเขตพื้นที่ ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดยหมู่บ้านม้าเหนือ และม้ากลางมักประสบภัยขึ้นเป็นประจำทุกปี จากน้ำป่าที่หลากลงมามาก และเกิดล้นตลิ่งบริเวณดังกล่าว จากการระบายน้ำที่ไม่ทัน ซึ่งในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประสบภัยในช่วงฤดูฝนปีนี้

ทั้งนี้มีสารวัตรทหารมณฑลทหารบกที่ 32 จ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่ทหารแพทย์สนามจากโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง เข้ามาในพื้นที่ เพื่อดูในเรื่องสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ประสบภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่ทหารก็ได้ช่วยบรรจุทราย และยกกระสอบทรายไปกันตามบ้านเรือน พร้อมให้ความช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัยในพื้นที่ ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง

น้ำท่วมลำปาง