ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลกรีซเตรียมเสนอร่างกฎหมายอนุญาตการจำหน่ายและใช้กัญชาในทางการแพทย์ โดยเชื่อว่า กฎหมายฉบับนี้จะช่วยฟื้นเศรษฐกิจของกรีซ จากภาวะวิกฤตหนี้สินที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องกว่า 7 ปี

นายวานเกลิส อาโพสโตลู รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาชนบทและอาหารของกรีซให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า การปลูกและขายกัญชาเพื่อเหตุผลทางการแพทย์ จะช่วยให้เศรษฐกิจของกรีซฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจและภาวะหนี้สินที่ดำเนินต่อเนื่องมากว่า 7 ปี

นายอาโพสโตลูเปิดเผยว่า สภาพอากาศที่เหมาะสมต่อการปลูกกัญชาของกรีซ และความเป็นไปได้ที่รัฐสภาจะผ่านกฎหมายอนุญาตให้จำหน่ายและใช้กัญชาในทางการแพทย์ จะช่วยดึงดูดนักลงทุนจำนวนมากมายังกรีซ โดยขณะนี้มีผู้ผลิตกัญชาจำนวนหนึ่งแสดงความสนใจที่จะนำเงินกว่า 1,500 ล้านยูโร หรือประมาณ 58,000 พันล้านบาท มาลงทุนในโครงการไร่กัญชาในกรีซ และคาดว่าใน 10 ปีข้างหน้า ตลาดกัญชาของกรีซน่าจะมีมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านยูโร หรือประมาณ 7.8 ล้านล้านบาท

000_Par7466639.jpg

ชาวกรีซแย่งถุงส้มที่ชาวนานำมาแจกจ่ายฟรี ระหว่างการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงการเกษตรในกรุงเอเธนส์ของกรีซ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2013

ปัจจุบัน กรีซเป็นประเทศที่มีอัตราการว่างงานสูงถึงร้อยละ 20 ซึ่งสูงที่สุดในสหภาพยุโรป อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกรีซเชื่อว่าการออกกฎหมายอนุญาตให้จำหน่ายและใช้กัญชาในทางการแพทย์จะส่งผลให้เกิดการจ้างงานจำนวนมาก เนื่องจากไร่กัญชา 1 แห่ง ซึ่งมีเรือนเพาะกัญชา 12-15 หลัง จะทำให้เกิดการจ้างงานถึง 400 อัตรา

ขณะนี้รัฐบาลกรีซกำลังเตรียมเสนอร่างกฎหมายอนุญาตให้จำหน่ายและใช้กัญชาในทางการแพทย์เข้าสู่รัฐสภา โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ รัฐสภาของกรีซจะลงมติผ่านกฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ผลิตกัญชาในกรีซสามารถเริ่มปลูกกัญชาได้ในช่วงฤดูร้อนปีหน้า 

รายงานฉบับล่าสุดของ 'ไบรท์ฟิลด์' บริษัทวิจัยตลาดกัญชาเปิดเผยว่า ปัจจุบัน ตลาดกัญชาโลกมีมูลค่า 7,700 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 250,000 ล้านบาท โดยมีสหรัฐฯ เป็นผู้ส่งออกกัญชาทางการแพทย์รายใหญ่ที่สุด คิดเป็นร้อยละ 90 ของตลาดกัญชาโลก แต่มีแนวโน้มว่าในปี 2021 ตลาดกัญชาโลกอาจโตขึ้นถึงร้อยละ 60 หากหลายประเทศผ่อนปรนกฎหมายควบคุมการจำหน่ายกัญชา ทำให้มูลค่าตลาดกัญชาโลกเพิ่มขึ้นเป็น 31,400 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1 ล้านล้านบาท โดยส่วนแบ่งทางการตลาดของสหรัฐฯ จะลดลงเหลือร้อยละ 57 เท่านั้น

ภาพ: AFP