ไม่พบผลการค้นหา
แอดมินเพจดังยื่นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรียกร้องเพิ่มโทษรถยนต์ไม่หลบทางรถฉุกเฉิน ด้านรองประธาน สนช. หนุนส่งต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณา

นายภาคภูมิ เดชหัส แอดมินเพจหมอแล็บแพนด้า และนายวีระกิจ อัครโชติวิทย์ แอดมินเพจ Street Hero Project ยื่นหนังสือถึงนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่ 1 ขอให้ สนช.มีการแก้ไขกฎหมายเพิ่มบทลงโทษกรณีรถยนต์ไม่หลบทางให้รถฉุกเฉิน จากเดิมที่มีโทษปรับ 500 บาท เป็น 10,000-20,000 บาท และพักใบอนุญาตขับขี่ 1-3 เดือน เพื่อเพิ่มโอกาสรอดชีวิตแก่ผู้ป่วยมากขึ้น รวมถึงกระตุ้นให้ผู้ใช้รถตระหนักถึงการหลีกทางให้รถฉุกเฉิน

ด้านนายสุรชัย ระบุว่า สนช. โดยคณะกรรมการประสานงานกรณีกู้ชีพฉุกเฉิน พยายามที่จะปลุกจิตสำนึกให้สังคมมาโดยตลอด ซึ่งโดยรวมสังคมไทยตื่นตัวเรื่องนี้มาก จากกรณีที่เกิดขึ้นเป็นเพียงส่วนน้อย แต่ก็ไม่ได้เพิกเฉย 

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานกรณีกู้ชีพฉุกเฉินของ สนช. เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) นำประเด็นนี้ไปพูดคุย และได้มอบหมายให้ตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำข้อคิดเห็นจากที่ประชุมไปพิจารณา ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของแอดมินเพจที่ยื่นมาวันนี้ โดยหลังจากนี้จะนำข้อเสนอทีได้รับส่งต่อไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณาต่อไป 

"ผลของที่ประชุมเมื่อวานนี้ มีความคิดเห็นหลายแง่มุมมาก ที่จะต้องจัดการกับรถยนต์ที่ยังไม่ให้ทางกับรถฉุกเฉิน เช่น ให้ไปติดตามความเห็นของแพทย์ ถึงผลของการที่รถยนต์ไม่ให้ทางผู้ป่วยในรถฉุกเฉิน เป็นเหตุให้คนป่วยเสียชีวิตหรือไม่ หากเป็นเป็นอุปสรรค์ทำให้ผู้ป่วยถึงโรงพยาบาลล่าช้า จะต้องแจ้งข้อหาเพิ่มเติม เช่น เรื่องการประมาทอันเป็นผลให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิต ไม่ใช่มีแค่ความผิดตามกฎหมายจราจร ที่มีโทษปรับ 500 บาทอย่างเดียว " นายสุรชัย กล่าว