ไม่พบผลการค้นหา
'พรเพชร' กำชับเลขาธิการสภาฯ แจงให้ชัดเจนงบฯ สร้างรัฐสภาแหงใหม่ ย้ำต้องใช้งบฯ ไอซีที แบบทันสมัยทำราคากลางเพิ่มขึ้น ยืนยันไม่ปล่อยให้เกิดการทุจริต

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุกรณีข่าวทุจริตการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ว่า ตนได้สั่งการให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและชี้แจงต่อสังคมให้ชัดเจน ซึ่งเดิมรัฐสภาแห่งใหม่ต้องใช้งบประมาณทั้งหมด 18,000 ล้านบาท แต่ด้วยความจำเป็นจึงต้องทำสัญญาก่อสร้างด้วยงบประมาณ 12,000 ล้านบาท โดยตัดงบอื่นๆ ออกไป เช่น งบฯ ไอซีที 3,500 ล้านบาท แต่เมื่อสร้างอาคารไปแล้วก็ต้องของบประมาณไอซีทีเพิ่ม เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาทันสมัยขึ้น ราคากลางก็เพิ่มขึ้น รวมทั้งมีโครงการ Smart Parliament และติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกจำนวนมาก ทั้งยังต้องเร่งการก่อสร้าง เพื่อส่งพื้นที่รัฐสภาปัจจุบันคืนให้กับสำนักพระราชวัง จึงจำเป็นต้องใช้งบประมาณที่ตัดไปกว่า 6,000 ล้านบาท เพื่อติดตั้งระบบภายในให้แล้วเสร็จ เพราะหากติดตั้งภายหลังจะยุ่งยาก

ทั้งนี้ งบประมาณดังกล่าวยังไม่ได้รับการพิจารณา ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาของสำนักงบประมาณ และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบก่อน อย่างไรก็ตามตนได้กำชับให้ทำในส่วนที่จำเป็นก่อนเพื่อให้ทันเวลา อะไรที่ไม่จำเป็นก็เอาไว้ภายหลัง

นายพรเพชร ย้ำว่า ได้สั่งตรวจสอบไปหมดทุกอย่างแล้ว ทั้งเรื่องงบประมาณไอซีทีที่เพิ่มขึ้น เรื่องที่จอดรถ และจะต้องมีการปรับปรุงการอัพเดทข้อมูลการใช้จ่ายบงประมาณในเว็บไซต์รัฐสภาด้วย และขอบคุณนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และฝ่ายอื่นๆ ที่ช่วยกันตรวจสอบ ยืนยันว่าการตรวจสอบการทุจริตเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนเป็นหน้าที่ที่ต้องระวัง ตนจะไม่ยอมให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันตรวจสอบ แต่เรื่องการก่อสร้างรัฐสภาและเรื่องการทุจริตอื่นๆ เกิดขึ้นก่อนที่ตนจะเข้ารับตำแหน่งประธาน สนช.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง