ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.ท่าอากาศยานสุวรณภูมิแจงปมข่าว 'กินหัวคิว ห้องกักผู้โดยสาร' ไม่ทราบมีการปรับขึ้นค่าบริการ ยอมรับจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยแค่เรื่องความปลอดภัย ไม่ใช่ดูแลบริหารจัดการห้องดังกล่าว ส่วนบัตร Priority Pass มีมานาน เพื่ออำนวยความสะดวกนักการทูต ลูกเรือ วีไอพี ผู้พิการ ตามระเบียบการบินพลเรือน

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เนื่องจากมีสื่อรายงานข่าวระบุว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีแก๊งเหลือบ กินหัวคิว 'ห้องกักผู้โดยสาร' หรือ 'ห้องพักผู้โดยสารรอส่งกลับ' (Detention Room) 

ท่าอากาศยานสุวรณภูมิ จึงขอชี้แจงว่า การบริหารจัดการห้องพักผู้โดยสารรอส่งกลับ หรือ Detention Room ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นั้น เป็นความร่วมมือกันระหว่าง ทอท. กับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) และสายการบินต่าง ๆ ซึ่ง ทอท. จะเป็นผู้ประสานงานจัดให้มีพื้นที่ สำหรับกิจกรรมดังกล่าว โดยที่ สตม. เป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงสายการบินต่าง ๆ ในฐานะผู้นำพา ผู้โดยสารเข้ามาในราชอาณาจักร 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้พิจารณาจัดสรรพื้นที่ บริเวณ ชั้น 1 อาคารเทียบเครื่องบิน E พื้นที่ 230 ตารางเมตร โดยไม่เรียกเก็บค่าเช่าและค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เนื่องจากเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อใช้เป็นห้องพักผู้โดยสารเพื่อรอการส่งกลับให้กับ สตม. ดำเนินการกำกับดูแล โดยมีคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินประเทศไทย หรือ AOC (Airline Operators Committee Thailand) เป็นผู้รับมอบหมายดำเนินการ 

แต่เนื่องจากปัจจุบัน AOC ได้มอบหมายให้สมาคมการบินพลเรือนและการท่องเที่ยวไทย (ACATT) เป็นผู้รับมอบหมายดำเนินการแทน มาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560 และเปิดใช้งานภายใต้การบริหารจัดการของสมาคม ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. 2561 ดังนั้นต่อกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวดังกล่าว ในเรื่องการปรับเพิ่มค่าบริการจาก 580 บาทต่อคนต่อวัน เป็น 800 บาทต่อคนต่อวัน ทอท. ไม่ได้รับทราบ และมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดอัตราค่าบริการดังกล่าว รวมถึงมิได้มีสัญญาจ้างกับทาง ACATT แต่อย่างใด 

ทั้งนี้ กรณี ที่ ทอท. ได้ทำสัญญากับ บริษัท รักษาความปลอดภัย การ์ดฟอร์ซ อะวิเอชั่นส์ จำกัด เพื่อให้ดูแลรักษาความปลอดภัยห้องพักผู้โดยสารรอส่งกลับ ทอท. ขอชี้แจงว่าไม่ได้มีสัญญาว่าจ้าง บริษัท รักษาความปลอดภัย การ์ดฟอร์ซ อะวิเอชั่นส์ จำกัด ให้ดูแลห้องพักผู้โดยสารรอส่งกลับแต่อย่างใด มีเพียงสัญญาอนุญาต ให้บริการรักษาความปลอดภัยให้แก่บริษัท สายการบิน และผู้ประกอบการรายอื่นที่ประกอบกิจการภายในเขตพื้นที่สนามบินเท่านั้น ซึ่งการเข้ามาให้บริการรักษาความปลอดภัยแก่บุคคลที่ 3 ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะต้องได้รับสัญญาอนุญาตจาก ทอท. ก่อน 

ขณะที่ สัญญาดังกล่าวมิได้เกี่ยวข้องกับการว่าจ้างเพื่อเข้าบริหารจัดการห้องพักผู้โดยสารรอส่งกลับ (Detention Room) แต่อย่างใด

แจงปม จำหน่ายบัตร Priority Pass ให้ AOC ดูแล

สำหรับประเด็น การจำหน่ายบัตร Priority Pass ตามที่เป็นข่าว ว่าในแต่ละวันมีบัตร Premium Lane ที่ ตม. สูงกว่าจำนวนที่ขายให้สายการบินและให้ผู้โดยสารพิเศษหลายเท่า จนน่าสงสัยว่าบัตรเหล่านี้มาจากไหน และหากมีการนำไปขายแล้วเงินรายได้นี้ไปอยู่ตรงไหน 

ทอท. ขอยืนยันตามที่เคยชี้แจงไปก่อนหน้านี้แล้ว ว่าทอท. ในฐานะเป็นผู้ดำเนินกิจการสนามบินสาธารณะ ได้มีการจัดช่องทางและสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารผู้ใช้บริการที่เป็นบุคคลต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษตามกฎหมาย เช่น เจ้าหน้าที่ทูต ลูกเรือ ผู้ที่ต้องการการช่วยเหลือเป็นพิเศษ ผู้พิการ เป็นต้น (ตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 7) โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้จัดช่องทาง Priority Lane ไว้ให้เป็นการเฉพาะ จำนวน 2 ช่องทาง ณ บริเวณช่องตรวจหนังสือเดินทางโซน 2 และ 3 ชั้น 4 อาคารผู้โดยสาร 

พร้อมกับจัดให้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยคอยตรวจสอบการผ่านเข้าช่อง Priority Lane ซึ่งผู้โดยสารที่สามารถผ่านช่องทางนี้ได้ จะต้องมีหนังสือเดินทาง บัตรโดยสารชั้นหนึ่งหรือชั้นธุรกิจ และบัตร Premium Lane ที่ต้องมีเที่ยวบิน และชื่อผู้โดยสารในบัตรที่นั่งตรงกับหนังสือเดินทาง ซึ่งที่ผ่านมา ทอท. คณะกรรมการดำเนินธุรกิจการบินประเทศไทย (AOC) และกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้มีข้อตกลงร่วมกันตามคำร้องขออำนวยความสะดวกจาก AOC โดยอนุญาตให้บริการบัตร Premium Lane สำหรับผู้โดยสารชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจที่สามารถผ่านช่องทางตรวจหนังสือเดินทาง (Priority Lane) ได้ 

โดยให้ AOC เป็นผู้ดำเนินการจัดทำบัตรดังกล่าว ซึ่ง AOC ได้หาบริษัทเอกชนมารับทำบัตร Priority Pass และบริษัทเอกชนดังกล่าวจะเรียกเก็บเงินจากสายการบินตอนสิ้นเดือนตามจำนวนที่แต่ละสายการบินใช้ไปในแต่ละเดือน และในส่วนของการดำเนินการสายการบินจะเป็นผู้แจกบัตร Premium Lane ให้กับผู้โดยสารที่เป็นผู้โดยสารชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจของแต่ละสายการบินเพื่อนำไปใช้ผ่านช่องตรวจหนังสือเดินทาง (Priority Lane) ซึ่งเป็นบริการพิเศษที่มีให้บริการ ณ ท่าอากาศยานชั้นนำหลาย ๆ ประเทศ

ทสภ. ในฐานะผู้ให้บริการท่าอากาศยานมีแนวทางในการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามมาตรฐาน โดยจะเข้มงวดในการตรวจสอบผู้ที่เข้าใช้ช่องทาง (Priority Lane) รวมถึงผู้ถือบัตร Premium Lane

ทั้งนี้ ทสภ., AOC และ ตม. มีการประสานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันปัญหาการใช้บัตรผิดประเภทโดยมิชอบ ซึ่งหาก ทสภ. ตรวจพบการใช้บัตร Premium Lane ที่ไม่ถูกต้อง ทสภ. จะมีการแจ้งให้ AOC และ ตม. ทราบต่อไป