ไม่พบผลการค้นหา
ศาล รธน. พิจารณาคำร้อง กกต.ขอให้ชี้ขาดคุณสมบัติ รมต. 'ดอน ปรมัตถ์วินัย' กรณีให้คู่สมรสถือหุ้นเกินร้อยละ 5 โดยศาลเห็นว่าเพื่อความรอบคอบควรรอคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของผู้ถูกร้องก่อนจึงจะพิจารณาคดีตามรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารผลการพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ในฐานะผู้ถูกร้อง สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ 

โดยข้อเท็จจริงสรุปได้ว่า กกต. ในฐานะผู้ร้องได้มีมติเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2561 ให้ส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยและ ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2561 ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ ว่าความเป็นรัฐธรรมนูญของนายดอน สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลเห็นว่าผู้ถูกร้องยังไม่ได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เพื่อความรอบคอบในการพิจารณาจึงเห็นควรให้มีการพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง เมื่อมีคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สถานะของนายดอนในตอนนี้จะยังไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะได้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยหลังจากนั้นศาลจะมีคำสั่งอีกครั้งว่าจะให้นายดอนหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว กกต.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นตรวจสอบและมีมติว่านายดอน อาจมีปัญหาเกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากคู่สมรสถือครองหุ้นในธุรกิจอยู่เกินกว่าร้อยละ 5 และไม่มีการแจ้งต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภายในกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนด  

ขณะที่ รัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง กำหนดไว้ว่า หากปรากฎเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่่ถูกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง