ไม่พบผลการค้นหา
ศ.ระพี สาคริก ผู้ได้ฉายา 'บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย' ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว เมื่อเวลา 07:00 น.วันนี้ ณ โรงพยาบาลวิภาวดี สิริอายุ 95 ปี ขณะที่ 'ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง' อดีตรัฐมนตรีอุตสาหกรรม เสียชีวิต มีพิธีรดน้ำศพ 18 ก.พ. ศาลาใหญ่วัดสระเกศ

เวบไซต์ข่าว ASTVผู้จัดการออนไลน์ และ เฟซบุ๊กของ Paskorn Jamlongrach (ผู้สื่อข่าวพลเมือง) ได้โพสต์ข้อความว่า “ได้รับแจ้งจากครอบครัวท่าน ศ.ระพี สาคริก กลับคืนสู่ผืนดินแล้ว เมื่อเช้านี้ (17 กพ.61) กราบลาท่านอาจารย์ครับ”

ท้งนี้ ศาสตราจารย์ ระพี สาคริก เป็นนักวิชาการเกษตรผู้บุกเบิกวงการกล้วยไม้ของประเทศไทยสู่สากล จนได้รับฉายาว่า 'บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย' เคยเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปี 2518-2522 และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาล พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ ปี 2522-2523 เป็นอดีตนายกสภาสถาบันอาศรมศิลป์ และเคยได้รับการยกย่องให้เป็นราษฎรอาวุโส

ศ.ระพี สาคริก เกิดเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2465 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรชายคนโตของขุนตำรวจเอก พระมหาเทพกษัตริยสมุห (เนื่อง สาคริก) และคุณแม่สนิท ภมรสูตร เริ่มต้นการศึกษาระดับประถมที่โรงเรียนสามเสนวิทยาคาร และจากนั้นได้ย้ายโรงเรียนอีกหลายแห่ง ตั้งแต่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนจิตรลดา โรงเรียนนาฏศิลป์ โรงเรียนวัดเบญจมบพิตร หรือ โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตรในปัจจุบัน จนจบชั้นมัธยมบริบูรณ์ และได้รับประกาศนียบัตรจากกระทรวงศึกษาธิการถึง 2 ใบจากนั้น จึงได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ต่อมาสถาปนาขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลักสูตรปริญญาตรี 5 ปี เมื่อปี 2486) ซึ่งเปิดสอนระดับเตรียมมหาวิทยาลัยที่แม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ (แม่โจ้รุ่น 7) โดยศึกษาในคณะเกษตร ศาสตราจารย์ระพี สาคริกได้เลือกศึกษาด้านกสิกรรมและสัตวบาล สาขาปฐพีวิทยาระดับปริญญาตรีและได้รับพระราชทานปริญญาบัตรเมื่อปี 2490 ศาสตราจารย์ระพี ยังได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขานวัตกรรมเกษตรจาก มหาวิทยาลัยรังสิต ในวันที่ 23 ก.พ. 2558

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 17 ก.พ. นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยอายุ 65 ปี เบื้องต้นยังไม่ได้รับการยืนยันที่แน่ชัดถึงอาการป่วยที่เป็นต้นเหตุการเสียชีวิต ขณะที่มีรายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า นายชาญชัย ป่วยด้วยมะเร็งลำไส้มาระยะหนึ่งแล้ว สำหรับพิธีรดน้ำศพจะมีขึ้นในวันที่ 18 ก.พ. เวลา 16.00 น. ที่ศาลาใหญ่วัดสระเกศ

ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง.jpg