ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกรัฐบาลโต้ 'ณัฐวุฒิ' อย่าคิดทึกทักเองปมติ 'ประยุทธ์' ตั้ง สมช.แก้วิกฤตพลังงาน ชี้มองระยะไกลให้ สมช.เป็นเจ้าภาพความมั่นคงแก้ปัญหาด้านพลังงานระยะยาว ด้าน ‘ณัฐวุฒิ’ เย้ยให้เลขาฯ สมช.เป็นนายกฯ แทนก็ได้ เมินใช้ รมว.พลังงาน

วันที่ 24 มิ.ย. 2565 ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ระบุว่า รัฐบาลแก้วิกฤตพลังงานโดยใช้แต่ราชการ รัฐมนตรีมีไม่ใช้ ให้ฝ่ายความมั่นคงนำทุกเรื่องว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เตรียมหามาตรการเพื่อแก้ปัญหาทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นความมั่นคงทางด้านพลังงาน ความมั่นคงด้านอาหาร ความมั่นคงด้านเกษตร ความมั่นคงด้านเศรษฐกิจและสังคมฯลฯ ในส่วน วิกฤตพลังงานก็ได้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนมาโดยตลอด ไม่ทราบว่าตอนนั้น ณัฐวุฒิกำลังไปร่วมชุมนุมกับม็อบอยู่ที่ไหนหรือไม่ จึงทำให้ไม่ทราบ

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ติดตามอย่างใกล้ชิดอีกด้วย ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ซึ่งนายณัฐวุฒิอ้างว่าถูกใช้เป็นหน่วยงานหลักในการแก้ปัญหาในหลายๆ เรื่องที่ผ่านมานั้น ยืนยันว่า นายกฯ มองถึงปัญหาวิกฤตต่างๆทุกด้านที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย การแก้ปัญหาต่างๆ จึงไม่ใช่การวางแผนดำเนินการให้เสร็จได้ภายในเวลาไม่กี่วัน เป็นการวางแผนไว้รองรับสถานการณ์ข้างหน้าเพราะมองว่าปัญหาสงครามรัสเซีย ยูเครนคงยังไม่ยุติในเร็ววันส่งผลกระทบกับไทยในหลายๆด้าน นายกฯ จึงสั่งการให้ สมช.เป็นเจ้าภาพเตรียมข้อมูลต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาความมั่นคงด้านพลังงาน ด้านอาหารและทุกๆด้านในระยะยาวต่อไปด้วย โดยมีอีกหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมดำเนินการเพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาในอนาคต

"คุณณัฐวุฒิอาจจะมองแค่ในมุมของตัวเอง โดยเชื่อว่าประชาชนได้ข้อสรุปแล้วว่านายกฯ ควรไปต่อหรือพอแค่นี้ เหมือนกับที่เคยเชื่อว่า การออกมานำม็อบจะช่วยใครคนใดคนหนึ่งให้กลับประเทศได้ หรือที่เคยเชื่อว่าการใช้เสียงข้างมากแบบพวกมากลากไปในสภาฯ จะผลักดัน พ.ร.บ.สุดซอยให้ออกมาเป็นกฎหมายได้ แต่สุดท้ายคุณณัฐวุฒิก็ควรต้องยอมรับความจริงด้วยว่า พรรคของคุณณัฐวุฒิเองก็เคยคาดการณ์ผิด จนสภาฯ แทบลุกเป็นไฟมาแล้ว ดังนั้น ไม่อยากให้คิดและทึกทักเอาเอง ประชาชนจะสับสนเปล่าๆ ถ้าไม่รู้จริง หรือยังมีข้อมูลไม่มากพอ ก็ถามก่อนวิจารณ์ได้ รัฐบาลพร้อมชี้แจงทึกประเด็นอยู่แล้ว" ธนกร กล่าว

ณัฐวุฒิ เพื่อไทย ศรีสะเกษ -3BF2C660CBC9.jpeg


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2565 ณัฐวุฒิ ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงการมอบหมายสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) วางแผนรับมือวิกฤติพลังงานว่า คือการซ้ำเติมชะตากรรม และทำลายความหวังของประชาชนอย่างสิ้นเชิง เพราะไม่ใช่บทบาทหลักที่ สมช.จะทำหน้าที่ 

ณัฐวุฒิ กล่าวว่า ถ้าเป็นรัฐบาลอื่น นายกฯ ต้องออกโรงเองกับปัญหาใหญ่ขนาดนี้ หรืออย่างน้อยก็รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบ แต่รัฐบาลนี้ใช้สมช.ในทุกวิกฤติ โควิด-19 จนถึงราคาน้ำมัน ทุกเรื่องถูกกำหนดเป็นปัญหาความมั่นคง เพื่อให้สมช.เข้าทำหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งถูกอธิบายตอนแต่งตั้งว่า เป็นคนจากสายพลังงานเชี่ยวชาญเรื่องนี้ กลับมีบทบาทรองในการวางแผนรับมือวิกฤติระยะยาว 

นอกจากปัญหาราคาน้ำมัน ราคาสินค้าถีบตัวสูงขึ้น ยังมีปัญหาความเชื่อมั่นของประชาชนที่ถูกกระชากให้ต่ำลง สภาพแบบนี้นายกฯยังมั่นใจว่าจะอยู่ได้ แต่คนจำนวนมากกังวลว่าจะไม่รอด การบริหารแบบรัฐราชการ ใช้หน่วยงานความมั่นคงเดินนำ ไม่ใช่คำตอบในการแก้ปัญหาประเทศ ถ้าสภาความมั่นคงแห่งชาติทำทุกอย่างได้จริง ก็ควรให้เลขาธิการ สมช.เป็นนายกฯ  8 ปีมาแล้วที่ประเทศเป็นอยู่แบบนี้ เชื่อว่าประชาชนได้ข้อสรุปแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรไปต่อหรือพอแค่นี้