ไม่พบผลการค้นหา
ฟังเสียงผู้ประกอบการให้บริการคาเฟ่แมว และศูนย์พักแมวจร Catster by Kingdomoftigers บางคนบอกกระทบเต็มๆ บางคนยังมีความหวัง

จากสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจในประเทศทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เลือกจะใช้จ่ายอย่างประหยัดขึ้น เวลาจะซื้ออะไรต้องถามหาเหตุ และผลของการซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆ ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับธุรกิจคาเฟ่ต่างๆ ได้ด้วย เหมือนกับคาเฟ่แมวที่ผู้ประกอบการยอมรับว่า การประหยัดของคนไทยในช่วงนี้ อาจมีผลทำให้ยอดจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในร้านลดลง

โดยร้านแรก คือ Hoc Beverage Bar & Cat Cafe ที่ให้บริการทั้งอาหาร เครื่องดื่ม รวมทั้งรับฝากเลี้ยงแมวด้วย บอกว่า ยอดลูกค้าลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนพฤติกรรมการสั่งเครื่องดื่มในร้านก็เปลี่ยนไป เช่น ถ้ามาด้วยกัน 5 คน จากเดิมจะสั่งเครื่องดื่มคนละ 1 แก้ว พร้อมขนม 1-2 อย่าง แต่ปัจจุบันจะสั่งของกินในร้านเพียงครึ่งเดียวของจำนวนคนที่มา ทำให้ยอดขนม และเครื่องดื่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยทางร้านบอกกับวอยซ์ ออนไลน์ว่า ไม่เก็บค่าเข้าบริการ ทำให้รายรับทางร้านส่วนใหญ่มาจากค่าอาหาร เครื่องดื่ม และค่าบริการรับฝากแมว

"คนสั่งอาหารเครื่องดื่มกันแบบค่อนข้างจะรัดกุมกระเป๋าตังค์ มาห้าคนสั่งคนสองคนแบบนี้ครับ จากแต่เดิมโดยมากแล้วลูกค้าจะสั่งกาแฟคนละแก้ว ขนม 1-2 อย่าง ตอนนี้ยอดขนมก็ลด ยอดกาแฟก็ดรอป ปกติทางร้านเราไม่ได้เก็บค่าเข้าเล่นกับน้องแมวเหมือรร้านอื่นๆ รายรับมาจากอาหารเครื่องดื่ม และรับฝากแมว ผลกระทบก็คงเหมือนร้านค้าคนขายทั่วไป เมื่อลูกค้าไม่กล้าใช้เงิน ทางร้านก็ต้องดำเนินกิจการอย่างระมัดระวังมากขึ้นครับผม" ร้าน Hoc Beverage Bar & Cat Cafe

แต่ร้าน Hoc Beverage Bar & Cat Cafe ยังบอกด้วยว่า ค่าใช้จ่ายภายในร้านไม่ว่าจะเป็นค่าอาหารแมว หรือค่าน้ำค่าไฟนั้นยังจ่ายเท่าเดิม การดูแลแมวก็ยังเหมือนเดิมไม่ได้ลดลงตามรายรับที่ได้ 

ด้านร้าน Makura Cat Cafe ก็บอกเช่นกันว่า จำนวนลูกค้าน้อยลงจากเดิม ร้อยละ 40-50 ลูกค้าที่มาที่ร้านยังสั่งอาหารน้อยลงด้วย ทำให้เชื่อว่าเรื่องประหยัดเงินมีผล อีกทั้งร้านยังไม่มีการเก็บค่าบริการแรกเข้าเหมือนกับร้านแรก

ขณะที่ Catster by Kingdomoftigers ศูนย์รับแมวจรเพื่อหาคนอุปการะนั้น ให้เหตุผลอีกด้านหนึ่งว่า อาจเป็นเพราะใกล้สิ้นเดือน แต่โดยปกติแล้วลูกค้าที่เข้าร้านจะเกิน 50 คนต่อวัน แต่เดี๋ยวนี้ประมาณ 20 คนต่อวันเท่านั้น แต่เมื่อผ่านพ้นช่วงส้ินเดือนไปแล้วจำนวนลูกค้าจะเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น อันนี้ขึ้นอยู่กับตัวลูกค้าเอง ทั้งนี้ร้านยังบอกด้วยว่า Catster ไม่ได้ทำธุรกิจรูปแบบคาเฟ่ แต่ทาง Catster จะมีค่าเข้า 100 บาท พร้อมบริการอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อเข้าไปเล่นกับแมวจร หรือถ้าถูกชะตากับแมวตัวไหนก็สามารถรับอุปการะได้ 

โดยช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (27 ต.ค.) ทางเพจ Catster by Kingdomoftigers โพสต์ภาพและข้อความเชิญชวนให้คนรักแมวไปนั่งเล่นภายในร้านเนื่องจากยังไม่มีคนเข้าร้านเลย มีแต่แมวนอนเหงาๆ อยู่

และในเวลาต่อมาในวันเดียวกันนั้นเอง มีการแชร์ภาพคนจำนวนหนึ่งเข้าไปยังร้านพร้อมข้อความว่า "รักในพลังโซเชียลมีเดียจึง รัก รัก รัก ขอบพระคุณากๆ เลยค่ะ วันนี้ขอให้แมวจรได้บ้านเยอะๆ เลยค่า" 

27-10-2562 14-16-55.jpg