ไม่พบผลการค้นหา
บริษัท WhatsApp หันมาบุกตลาดเจาะกลุ่มลูกค้านักธุรกิจอย่างจริงจัง ด้วยการเร่งพัฒนาระบบให้บริการภาคธุรกิจมากขึ้น คาดสามารถเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่เร็วๆ นี้

Tech Wire Asia รายงานว่าเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาแพลทฟอร์มการส่งข้อความที่เป็นที่นิยมมากที่สุดแพลทฟอร์มหนึ่งในปัจจุบันอย่าง WhatsApp ได้เปิดตัวแอปพลิเคชันที่ทำให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กนั้นสามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้าได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น

ล่าสุดทาง WhatsApp มีความต้องการที่จะเจาะกลุ่มลูกค้า SME ให้มากขึ้นด้วยการเตรียมเปิดตัวฟีเจอร์หรือลูกเล่นใหม่ๆเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจนั้นสามารถใช้ WhatsApp ในการติดต่อกับลูกค้าได้โดยตรง มีประสิทธิภาพ และทันท่วงที

เว็บไซต์ Economic Times ยังได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า บริษัท WhatsApp ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทลูกของ Facebook กำลังเร่งพัฒนาซอร์ฟแวร์เกี่ยวกับการบริหารความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทและลูกค้าให้เป็นลูกค้าระยะยาว หรือที่เรียกว่า End-to-end Customer Relationship Management (CRM) ซึ่งเป็นกลยุทธ์การบริหารจัดการความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าที่สำคัญอย่างมากรูปแบบหนึ่ง

ขณะนี้มีประมาณ 10 บริษัทที่กำลังทดลองใช้ระบบดังกล่าวในการติดต่อทำธุรกิจกับลูกค้า ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่าระบบนี้จะถูกปล่อยออกมาให้ใช้อย่างเป็นทางการในช่วงเวลาประมาณ 6 - 10 เดือนข้างหน้าหลังการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์

นอกจากนี้ WhatsApp ยังเปิดเผยข้อมูลอีกด้วยว่าทางบริษัทกำลังต้องการที่จะขยายการให้บริการให้ครอบคลุมถึงงานด้านธุรกรรมทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงิน การจ่ายเงินค่าสินค้าหรือบริการผ่านแอปพลิเคชัน WhatsApp เพื่อการเป็นผู้ให้บริการที่ครบวงจรแบบ One-Stop Service ให้กับทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามแม้ขณะนี้ทางผู้บริหารหรือตัวแทนของบริษัท WhatsApp จะยังไม้ได้ออกมายืนยันข้อมูลเรื่องการพัฒนาระบบ CRM กลยุทธ์ในการบริหารจัดการความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้าอย่างเป็นทางการ แต่ทางบริษัทได้ยืนยันแล้วว่าขณะนี้มีการเริ่มทดลองระบบและเทคโนโลยีเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่แล้วจริง

Economic Times รายงานว่าได้รับอีเมล์ยืนยันจากทาง WhatsApp ซึ่งระบุไว้ว่าเมื่อเดือนมกราคม 2018 ที่ผ่านมา WhatsApp เปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ที่ใช้ชื่อว่าWhatsApp Business เจาะกลุ่มลูกค้านักธุรกิจขนาดเล็กบนสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และเป้าหมายต่อไปคือการสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อกลุ่มลูกค้าภาคธุรกิจขนาดใหญ่

ทั้ง 2 โมเดลธุรกิจนี้จะทำให้ธุรกิจต่างๆ เชื่อมโยงกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญยังจะสามารถอัปเดตข้อมูลโดยตรงกับลูกค้าได้อีกด้วย ทั้งเรื่องของเที่ยวบินต่างๆ การยืนยันการสั่งซื้อสินค้าและบริการ และข้อมูลที่จำเป็นต่อลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่แตกต่างกันไป ซึ่งปัจจุบันการให้บริการของ WhatsApp นั้นยังเป็นการให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่นายแมทท์ อิเดมา COO ของ WhatsApp ชี้ว่าอาจมีการเก็บค่าบริการกับลูกค้าที่ภาคธุรกิจในอนาคต