ไม่พบผลการค้นหา
ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ช่วยเหลือชาวโรฮิงญา 56 รายหลังขอเข้ามาหลับพายุก่อนมุ่งหน้าไปประเทศมาเลเซีย

พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่เปิดเผยกับวอยซ์ ออนไลน์ว่า ได้รับรายงานว่ามีชาวโรฮิงญาได้เข้ามาหลบพายุในบริเวณพื้นที่เกาะลันตา ประมาณ 56 คน เป็นผู้ชาย 19 คน ผู้หญิง 18 คน เด็กชาย 8 คนและเด็กผู้หญิง 11 คน โดยได้แจ้งความประสงค์ขอเข้ามาเพื่อหลบพายุชั่วคราวและจะเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ให้การดูแล ให้อาหาร เสื้อผ้า ยารักษาโรคและเติมน้ำมันให้

ล่าสุดเรือของชาวโรฮิงญาได้เดินทางออกจากเกาะลันตาแล้ว เมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ (1 เม.ย.) โดยชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มแรกที่เดินทางมาหลบพายุที่เกาะลันตาในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ได้ยืนยันว่ามีชาวโรฮิงญาได้เข้ามาที่เกาะลันตาเพื่อหลบพายุเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เบื้องต้นยังไม่ทราบว่า ชาวโรฮิงญาดังกล่าวเดินทางมาจากที่ไหน

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า มีชาวโรฮิงญามากกว่า 70,000 รายเดินทางจากประเทศเมียนไปยังทางตอนใต้ของบังคลาเทศเพื่อขอลี้ภัย หลังจากรัฐบาลเมียนมาประกาศมาตรการจับกุมชาวโรฮิงญาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561 ขณะที่องค์การสหประชาชาติได้ประณามว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการล้างชาติพันธุ์

โรฮิงญา

ขณะที่ สำนักข่าไวท์ นิวส์ รายงานผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ข้อมูลจากหน่วยปกครองท้องถิ่นเกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ รายงานว่าวันนี้เมื่อเวลา 04.00 น.ชาวบ้านได้พบเรือต้องสงสัยคล้ายกับเรือบรรทุกชาวโรฮิงญาบริเวณระหว่างเกาะห้ากับเกาะลันตา จึงได้แจ้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านประสานมายัง หน่วยเรือรักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะลันตาและได้เข้าไปตรวจสอบปรากฎว่าเป็นเรือบรรทุกชาวโรฮิงญา หลังจากนั้นจึงได้ควบคุมเรือและชาวโรฮิงญามาที่บริเวณใต้สะพานสิริลันตา ต.เกาะลันตาน้อยอ.เกาะลันตา จ.กระบี่

โรงฮิงญา


สำนักข่าวไวท์ นิวส์ รายงานอีกว่า ต่อมาเมื่อเวลา 11.30 น. พ.ต.อ.ม.ล. พัฒนจักร จักรพันธ์ุ ผกก.เกาะลันตา, กอ.รมน.จว.ก.บ. และ ฝ่ายปกครอง ได้ควบคุมมุสลิมในรัฐยะไข่ ที่สะพานสิริลันตา จำนวน 56 คน เพื่อเดินทางโดยเรือหางยาวออกจากพื้นที่ อ.ลันตา โดยก่อนออกเดินทางมีราษฎรในพื้นที่ได้ร่วมบริจาคสิ่งของช่วยเหลือมุสลิมในรัฐยะไข่ เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากกอ.รมน.จังหวัดกระบี่ได้มีการพูดคุยสอบถามรายละเอียดทราบว่า สาเหตุที่เรือลำดังกล่าว ซึ่งเป็นเรือหางยาวต่อด้วยไม้ดัดแปลงเป็นเรือขนาดใหญ่ต้องเข้ามานั้น เนื่องจากได้หลบคลื่นลมที่มีกำลังแรงจากทะเลด้านนอก ไม่ได้ต้องการมาขึ้นฝั่งที่ จ.กระบี่ หรือประเทศไทย ต้องการเดินทางไปยังมาเลเซีย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้กลุ่มโรฮิญจากลับขึ้นเรือออกจากประเทศไทย โดยได้นำเรือออกแล่นประกบจนพ้นน่านน้ำไทยเมื่อช่วงประมาณ 17.00 น.ที่ผ่านมา

ภาพประกอบรายงานข่าว : สำนักข่าวไวท์ นิวส์.