ไม่พบผลการค้นหา
กรมการข้าว มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี จำนวน 14 ตัน ช่วยชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำช่วยทีมหมูป่า

เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.61) นายสถาพร ตัมพวิสิฎฐ์ ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนาข้าว เป็นตัวแทนของนายกฤษณพงศ์ ศรีพงษ์พันธุ์กุล รองอธิบดีกรมการข้าวนำปัจจัยการผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวมอบให้แก่เกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำออกจากวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ช 13 คน

นายสถาพร กล่าวในนามของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ขอแสดงความเสียใจต่อภัยพิบัติที่เกิดขึ้นและขอแสดงความชื่นชมในความเสียสละของพี่น้องเกษตรกรยินยอมให้สูบน้ำระบายสู่แปลงนาของตนเอง ซึ่งสำรวจพบมีนาข้าวของเกษตรกรจำนวน 101 ราย ใน ต.โป่งผา โป่งงาม ศรีเมืองชุมและบ้านด้าย ได้รับความเสียหายประมาณ 1,397 ไร่ 

ทั้งนี้ กรมการข้าวซึ่งส่งเสริมและดูแลด้านการผลิตข้าว จึงสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ซึ่งรวบรวมจากศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ แม่ฮองสอนและลพบุรี รวมทั้ง 14,100 กิโลกรัม หรือ 14 ตัน มามอบให้เกษตรที่ได้รับผลกระทบเพื่อปลูดทดแทนพันธุ์ข้าวเดิมที่เสียหายในอัตรา 10 กิโลกรัมต่อไร่ ประกอบด้วยข้าวจ้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 จำนวน 3,730 กิโลกรัม มอบให้เกษตรกร 34 ราย และข้าวเหนียวพันธุ์ กข6 จำนวน 7,370 กิโลกรัม มอบให้เกษตรกร 67 ราย 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพันธุ์ข้าวทั้งสองชนิด เป็นข้าวไวต่อแสง ปกติมีวันออกดอกประมาณ 20 และ 25 เดือนตุลาคม เมื่อเกษตรกรได้รับควรรีบนำไปปลูกให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 12 สิงหาคม เพื่อให้ข้าวมีช่วงระยะเวลาการเติบโดให้ผลผลิตเต็มที่


อ่านเพิ่มเติม :