ไม่พบผลการค้นหา
มาดูสุดยอดผลงาน ของนักวิจัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ประดิษฐ์เรือกำจัดลูกน้ำได้สำเร็จเป็นลำแรกของโลก พร้อมต่อยอดนำไปใช้ช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

“เรืออัตโนมัติ กำจัดลูกน้ำยุง” ขนาดความยาว 1 เมตร ติดตั้งเครื่องกำจัดลูกน้ำยุงด้วยคลื่นอัลตร้าโซนิค ให้สามารถใช้งานตามแหล่งน้ำขังขนาดใหญ่ รวมถึงลำห้วย คู คลอง เพื่อตัดวงจรการเจริญเติบโตของลูกน้ำ เป็นผลงานของนักวิจัยสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาเทคโนโลยีสุรนารี 

เรืออัตโนมัติลำนี้ ประดิษฐ์ขึ้นสำเร็จลำแรกของโลก ติดตั้งคลื่นอัลตร้าโซนิคความถี่ที่เหมาะสมกับการกำจัดลูกน้ำยุง โดยไม่ทำลายหรือสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม และได้ทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา  

โดยก่อนหน้านี้ ทางมหาวิทยาลัย ทดลองวิจัย และพบว่าคลื่นอัลตร้าโซนิค ขนาด 20 กิโลเฮิร์ตซ์ เมื่อแพร่กระจายลงสู่แหล่งน้ำจะไปทำลายวัฏจักรการเจริญเติบโตของลูกน้ำยุงลายได้อย่างครอบคลุม โดยมีต้นทุนการผลิตต่อลำเพียง 100,000 บาท 

ส่วนการควบคุมเรือทำได้ทั้งแบบบังคับผ่านรีโมทคอนโทรล และแบบอัตโนมัติ โดยผ่านชุดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก และระบบ GPS ด้วยความเร็วสูงสุด 7 กิโลเมตร /ต่อชั่วโมง และได้จดสิทธิบัตรไว้เรียบร้อยแล้ว เตรียมต่อยอดนำไปใช้งานลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกต่อไป



รายงานโดย : โชติพงษ์ วงศ์พนารักษ์