ไม่พบผลการค้นหา
กต.เผย สถานทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา แจ้งพบคนไทยติดบนเกาะลอมบอก 179 คน ขณะนี้ติดต่อได้แล้ว พร้อมประสานทางการอินโดนีเซีย ส่งทีมไปช่วยเหลือใน 4 จุดครอบคลุมทางเหนือและตะวันออกของเกาะ ฟาก 'เอไอเอส-ดีแทค' แจ้งให้บริการลูกค้าโรมมิ่งในอินโดนีเซียฟรี 29-31 ก.ค.

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวว่าคนไทยจำนวนมากติดอยู่บนเขาในเกาะลอมบอก ประเทศอินโดนีเชีย หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ทำให้ไม่สามารถลงจากเขาได้ ว่ากระทรวงการต่างประเทศทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยทราบว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา สามารถติดต่อกับกลุ่มคนไทยดังกล่าวได้แล้ว และเบื้องต้นได้ขอให้คนไทยทั้งหมดรวมกลุ่มกันไว้

ขณะเดียวกัน สถานทูตได้ประสานกับทางการอินโดนีเซีย เพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยทั้งหมดแล้ว ล่าสุดหน่วยงานกู้ภัยของอินโดนีเซียได้ส่งทีมไปช่วยเหลือในพื้นที่ 4 จุด ได้แก่ Bayan (ทางเหนือของเกาะลอมบอก) / Sembalun / Sambelia / Brang Rea (ด้านตะวันออกของเกาะลอมบอก) และกำลังให้ความช่วยเหลือในจุดอื่นต่อไป ทั้งนี้ ยังมีบางจุดที่ยังไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือได้

อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซียยังไม่มีประกาศเตือนภัยทางการ และท่าอากาศยานลอมบอกยังเปิดให้บริการปกติ

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ยังอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อคนไทยที่ติดอยู่บริเวณภูเขาไฟรินจานี (Mount Rinjani) ที��เกาะลอมบอก ได้จำนวน 179 คน (ณ เวลา 17.00 น. วันที่ 29 ก.ค. 2561) ซึ่งส่วนใหญ่ได้เดินทางไปเป็นกลุ่มและมีไกด์ชาวอินโดนีเซียนำไป โดยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยได้เดินทางไปบริเวณภูเขาไฟรินจานี (Mount Rinjani) ที่เกาะลอมบอก และติดอยู่บริเวณภูเขาไฟฯ เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ (บาหลี) ติดต่อกับกลุ่มคนไทยอยู่โดยตลอด และได้ประสานหน่วยงานในพื้นที่ของอินโดนีเซีย กระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย และหน่วยงานกู้ภัยของทหารอินโดนีเซีย เพื่อหาทางให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ติดอยู่

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวหรือญาติสามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ +62 813 37316669 และหมายเลขฉุกเฉินของสถานทูตฯ +62 811 186253 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และลงทะเบียนรายชื่อออนไลน์ ได้ที่ https://goo.gl/forms/fWfrWhWb9ZlU1AjG3)

'เอไอเอส-ดีแทค' เปิดบริการโรมมิ่งฟรี 29-31 ก.ค. กรณีลูกค้าอยู่ในอินโดนีเซีย

อีกด้านหนึ่ง ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เอไอเอส ได้เปิดให้บริการแก่ลูกค้าที่โรมมิ่งในอินโดนีเซีย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉินฟรี กรณีต้องการติดต่อสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ (บนเกาะบาหลี) รวมถึงสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา และที่เอไอเอส คอลล์ เซ็นเตอร์ ตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 29-31 ก.ค. ตามเวลาในอินโดนีเซีย




รวมถึงดีแทค ที่เปิดให้ลูกค้าที่อยู่ในอินโดนีเซียโทรกลับเมืองไทย โทรออก หรือรับสายในอินโดนีเซีย พร้อมส่ง SMS ได้ฟรี ระหว่างวันที่ 29-31 ก.ค.




ภาพจาก Photo by David Wollschlegel on Unsplash

ข่าวเกี่ยวข้อง :