ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจท่องเที่ยวเผยจับกุมบริษัททัวร์ หลอกขายแพคเกจเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ มีผู้เสียหายจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายเฉียด 10 ล้านบาท ด้านอธิบดีกรมท่องเที่ยว ย้ำซื้อทัวร์กับผู้มีใบอนุญาต แนะเก็บใบเสร็จเป็นหลักฐานทุกครั้ง

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว หรือ รอง ผบช.ทท. เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดีกับบริษัท ไทยอัลฟา อันดามัน ทราเวล หลอกขายทัวร์เที่ยวเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ก่อนปิดบริษัทหนี ลอยแพนักท่องเที่ยวกว่า 100 ชีวิต มูลค่าความเสียหายนับสิบล้านบาทนั้น พบว่า หลังเกิดเหตุนายถาวร ไกรแก้ว อายุ 50 ปี เจ้าของบริษัท ไทยอัลฟา อันดามัน ทราเวล ได้เข้ามอบตัวกับ ตำรวจ สภ.เกาะหลีเป๊ะ เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาเป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการเร่งรัดให้ชุดสืบสวนตรวจสอบเส้นทางการเงินพร้อมขยายผลผู้ร่วมขบวนการ พร้อมกันนี้ได้เร่งรัดสำนวนคดี พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติมอีก 7-8 ราย จะเชิญผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่มาตรการเยียวยาในเรื่องค่าเสียหายต่อไป

อีกทั้งในวันที่ 16 เม.ย. นี้ รอง ผบช.ทท. พร้อมตำรวจท่องเที่ยว 191 จะมีการแถลงจับกุมผู้ต้องหาที่มีพฤติการณ์ร่วมกันเปิดบริษัทนำเที่ยว หลอกลวงขายแพ็คเกจทัวร์บนเกาะหลีเป๊ะ ให้นักท่องเที่ยว แล้วปิดบริษัทหนี้ โดยเบื้องต้นพบผู้เสียหายจำนวนมาก และมีมูลค่าความเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ในเวบไซต์พันทิปเม่ือเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา มีกระทู้ระบุว่า 'ไทยอัลฟ่าอันดามัน ทราเวลปิดบริษัทหนี เงินค่าทัวร์ก็ไม่คืน' โดยผู้ตั้งกระทู้เป็นหนึ่งในผู้จองแพคเกจทัวร์ไปหลีเป๊ะกลาง เดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้ แต่กลับได้รับไลน์จากพนักงานแจ้งว่าบริษัทปิดทำการแล้ว และเงินก็ไม่ได้คืน เบื้องต้นตอนนี้ผู้เสียหายน่าจะ 200 คนแล้ว และบางกรุ๊ปเสียเงินเป็นแสน

ด้านนายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว แนะนำว่า การซื้อทัวร์ท่องเที่ยวขอให้นักท่องเที่ยวใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อทัวร์ โดยต้องซื้อกับบริษัทนำเที่ยวที่ได้รับการรับรองจากกรมการท่องเที่ยวเท่านั้น โดยนักท่องเที่ยวต้องตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวถูกต้องหรือไม่ เปรียบเทียบรายการนำเที่ยวว่าระบุรายละเอียดชัดเจนและคุ้มค่าคุ้มราคาหรือไม่ ส่วนกรณีเลือกซื้อทัวร์ผ่านทางเว็บไซต์ ก็ควรเลือกซื้อจากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้และต้องตรวจสอบเลขที่ใบอนุญาตก่อน 

สิ่งสำคัญ คือ นักท่องเที่ยวควรเก็บเอกสารชำระเงินไว้เป็นหลักฐานทุกครั้ง เพราะหากบริษัทนำเที่ยวไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงหรือไม่ตรงกับรายการนำเที่ยวที่ซื้อ นักท่องเที่ยวสามารถนำหลักฐานการชำระเงินมายื่นร้องเรียนได้ที่กรมการท่องเที่ยว 

"การซื้อทัวร์จากบริษัทนำเที่ยวที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฏหมาย จะช่วยให้หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน นักท่องเที่ยวจะสามารถเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายได้ และยังได้รับการประกันอุบัติเหตุขณะท่องเที่ยวด้วย" นายอนันต์ กล่าว

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวไทยจำนวน 44 ราย เดินทางไปท่องเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล แต่ไม่ได้รับบริการตามข้อตกลงที่ได้ซื้อแพ็กเก็จไว้กับบริษัทนำเที่ยว เมื่อต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบพบภายหลังเป็นบริษัทนำเที่ยวที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฏหมาย แต่ประสบปัญหาด้านเงินทุนหมุนเวียนและไม่ได้ชำระเงินให้กับสถานที่พัก เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพักเมื่อเดินทางไปถึง

แม้ว่าหน่วยงานต่าง ๆ ด้านการท่องเที่ยวจะเข้าไปแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวได้ทันท่วงที แต่ก็มีผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่ซื้อทัวร์จากบริษัทนำเที่ยวแห่งนี้ไปแล้ว และอยู่ระหว่างรอการเดินทาง ซึ่งบริษัทนำเที่ยวแห่งนี้ได้ปิดตัวลงแล้ว กรณีนี้ผู้เสียหายสามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการท่องเที่ยว 02-401 -1111 หรือยื่นเรื่องด้วยตนเองได้ที่ กรมการท่องเที่ยว สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนพระราม 1แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทรศัพท์ 0-2219-4010-7 ต่อ 1701

ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวมีมาตรการเรื่อง 'กองทุนคุ้มครองธุรกิจนำเที่ยว' สำหรับเยียวยาความเสียหายแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อประกันความมั่นใจพร้อมกับทดรองจ่ายค่าชดเชยให้กับนักท่องเที่ยวซึ่งได้รับความเสียหายจากบริษัทนำเที่ยวที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง เพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างรวดเร็วและทันท่วงที เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยว 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :