ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงอุตสาหกรรม เผย "ไม่ทำแล้ว" โครงการรับซื้อหน้ากากอนามัยแบบผ้าเพื่อแจกประชนชนฟรี 30 ล้านชิ้น หลังพบต้นทุนการผลิตสูงกว่ากระทรวงมหาดไทยดำเนินการ แต่ยังเดินหน้าออกประกาศเกรดชนิดผ้าที่จะใช้ในการผลิตเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ

กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรณีที่กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมรับซื้อหน้ากากอนามัยจากภาคเอกชน ซึ่งเป็นความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมอุตสาหกรรมสิ่งทอไทย จำนวน 30 ล้านชิ้นเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนฟรี หลังเกิดวิกฤตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ไม่เพียงพอใช้ในสถานพยาบาล

ล่าสุด มีความเป็นไปได้ว่าโครงการดังกล่าวจะต้องล้มเลิก ภายหลังจากที่นำไปหารือในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2563 แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติ เนื่องจากต้นทุนพบว่าต้นทุนการผลิตสูงกว่าโครงการที่กระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งมีการใช้งบกลางจำนวน 225 ล้านบาท เพื่อให้ท้องถิ่นที่ได้รับการอบรมแล้ว ผลิตหน้ากากอนามัยผ้า 50 ล้านชิ้น แจกประชาชน โดยมีต้นทุนชิ้นละ 4.50 บาท แต่จากการหารือกับโรงงานเอกชน พบว่า ต้นทุนสูงถึง 7 บาทต่อชิ้น เพราะโรงงานมีเทคโนโลยีและการฉีดแอนตี้แบคทีเรียในผ้า ต้องใช้งบประมาณสูง อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรม จะออกประกาศกฎกระทรวงกำหนดพื้นฐานเกรดชนิดผ้าที่สามารถนำมาผลิตเป็นหน้ากากอนามัยได้ เพื่อเป็นข้อแนะนำกับผู้ประกอบการใช้ผลิตหน้ากากอนามัยเป็นมาตรฐานเดียวกัน เบื้องต้นมีผู้ประกอบการที่สนใจผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าประมาณ 11-12 ราย จากที่ติดต่อมา 10-24 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: