ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวยกย่องผู้นำเกาหลีเหนือเป็นไอดอล หลังการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

สำนักข่าวฟิลสตาร์ สำนักข่าวท้องถิ่นของฟิลิปปินส์รายงานว่านายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวว่า หากเขาได้พบกับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เขาจะกล่าวชื่นชมนายคิมว่าเป็นไอดอลของเขา และนายคิมสามารถนับเขาเป็นเพื่อนได้ หลังสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีคลายความตึงเครียดลงแล้ว และทุกฝ่ายอาจหลีกเลี่ยงสงครามที่จะไม่มีฝ่ายไหนชนะได้

นายดูแตร์เต กล่าวว่า นายคิมมีกึ๋นเรื่องจังหวะเวลา การเป็นวีรบุรุษบางครั้งต้องอาศัยดวง ไม่เช่นนั้นก็ต้องมีการคำนวณจังหวะเวลาอย่างดี โดยที่ผ่านมา หลายฝ่ายมองว่านายคิมเป็น "เด็กเกเร" แต่ทันใดนั้น เขาก็กลายมาเป็น "วีรบุรุษของทุกคน" เขาดูเป็นมิตรที่ดี ร่าเริงและโอนอ่อนตามผู้อื่น เขาจึงหวังว่านายคิมจิงอึนจะเป็นเช่นนี้ต่อไป เพราะไม่มีใครเป็นศัตรูกับเขาอย่างจริงจัง เป็นเพียงความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์เท่านั้น

ท่าทีดังกล่าวของนายดูแตร์เตมีขึ้นหลังจากที่นายคิมได้ข้ามพรมแดนไปเจรจายุติสงครามกับนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่สงครามเกาหลีดำเนินมาตั้งแต่ช่วงปี 1950 นอกจากนี้ยังมีการตกลงที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลีด้วย

ก่อนหน้านี้ นายดูแตร์เตเคยวิพากษ์วิจารณ์นายคิมหลายครั้งเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธ นิวเคลียร์ โดยนายดูแตร์เตเคยตั้งคำถามถึงสุขภาพจิตของนายคิม และกล่าวว่าเขาเป็นคนโง่ที่ชอบเล่นของเล่นอันตราย พร้อมเตือนให้สหรัฐฯ ยับยั้งชั่งใจไม่ตอบโต้นายคิม เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของ "ผู้ชายที่ต้องการทำลายล้างโลก"


ที่มา: Phil Star, Asian Correspondent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: