ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มประชาชน ศิลปินกราฟฟิตี้ รวมถึงอดีต สปช. รวมพลังเคลื่อนไหวเรียกร้องกระบวนการยุติธรรมดำเนินคดี 'เปรมชัย' พร้อมพวกอย่างตรงไปตรงมา ชี้ข้อกล่าวหาถูกลดทอนลง

4 มี.ค. 2561 กลุ่ม T'CHALLA นำโดยนายธัชพงษ์ แกดำ จัดกิจกรรมรวมพลคนพันธุ์เสือดำ นัดสวมหน้ากากเสือดำที่บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย พร้อมแสดงละครโดยจำลองเหตุการณ์ล่าเสือดำที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร โดยนายธัชพงษ์ ระบุว่า การมารวมตัวครั้งนี้เพื่อเป็นตัวแทนของเสือดำรวมถึงสัตว์ทั้งหลายในป่าใหญ่ พร้อมทวงถามความคืบหน้าของคดีที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียน ไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวก รวม 4 คนที่ถูกจับกุมจากการเข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เมื่อวันที่ 4 ก.พ. และเรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา

ขณะที่ นางทิชา ณ นคร อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า ขณะนี้ทุกคนคงเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมไม่เที่ยงตรง และอ่อนแอในสถานการณ์ที่คู่กรณีเป็นผู้มีอำนาจและมีเงิน ซึ่งหากเราไม่ออกกันมาก็เท่ากับว่าเรายอมรับว่าในประเทศนี้ผู้มีอำนาจมีเงินและมีทุนสามารถจะชี้นำแม้กระทั่งกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นเราต้องการส่งสัญญาณถึงผู้ที่ดูแลกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางว่าประชาชนไม่ได้โง่ แต่ที่ไม่ลุกขึ้นมาเพราะหวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม จะทำหน้าที่ได้อย่างศักดิ์สิทธิ์

นอกจากนี้ การตั้งข้อกล่าวหาก็ยังถูกลดทอนลงเรื่อยๆ ดังนั้นหากเรื่องนี้ยังไม่มีตาชั่งที่เที่ยงตรง อย่างน้อยผู้พิทักษ์ป่าต้องได้รับการปกป้อง รวมถึงเสือดำที่ไม่สามารถเปล่งเสียงได้ด้วยตนเอง ก็ต้องได้รับการปกป้องด้วย

เสือดำ Cover Template.jpg

(ภาพข่าว : เฟซบุ๊ก ธัชพงษ์ แกดำ)

ขณะเดียวกันก็มีความเคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อติดตามการสอบสวนดำเนินคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ด้วยเช่นกัน โดยศิลปินกราฟฟิตี้และแอดมินเพจ Headache Stencil เจ้าของผลงานนาฬิกาประวิตร เผยแพร่ผลงานใหม่ที่เป็นภาพเสือดำพร้อมสัญลักษณ์ 'ปิดเสียง' เพื่อสะท้อนว่ามีความพยายามที่จะทำให้เรื่องนี้เงียบไป

โดยแอดมินเพจ Headache Stencil ระบุว่าผู้ที่ต้องการใช้ภาพของเขาในการรณรงค์ประเด็นเสือดำสามารถนำไปเผยแพร่ต่อได้ ทั้งยังมีการเขียนบทกลอนวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มเติมว่า "กดปุ่มปิด เสียงได้ มิให้บ่น/ กดปุ่มปิด เสียงมวลชน ห้ามสงสัย/ กดปุ่มปิด กลบภาพ คนจัญไร/กดปุ่มปิด บ่อยไป สัตว์สูญพันธุ์..."

อย่างไรก็ตาม ภาพเสือดำซึ่งถูกพ่นบนกำแพงของปั๊มน้ำมันร้างแห่งหนึ่งได้ถูกลบไปในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งที่บริเวณดังกล่าวมีกราฟฟิตี้อื่นๆ พ่นอยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก และแอดมินเพจ Headache Stencil ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่มาเฝ้าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวด้วย

เสือดำปิดปาก

(ภาพจากเฟซบุ๊ก: วินทร์ เลียววาริณ)

นอกจากนี้ยังมี วินทร์ เลียววาริณ นักเขียนเจ้าของรางวัลซีไรต์ 2 สมัย เป็นอีกคนหนึ่งที่เผยแพร่ภาพกราฟิกเสือดำผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมในคดีดังกล่าว พร้อมระบุว่า "ลบหนึ่งเพิ่มร้อย ลบได้ลบไป ออกแบบให้ใหม่ได้ ยังมีอีกเยอะ"

ส่วนนายเดชรัต สุขกำเนิด หัวหน้าภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปลี่ยนภาพโปรไฟล์ในเฟซบุ๊กเป็นภาพตนเองกำลังใส่เสื้อลายเสือดำ ซึ่งเป็นเสื้อเพื่อสมทบทุน กองทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า

ขณะที่นายปิยะศักดิ์ เขียวสะอาด ศิลปินสตรีทอาร์ทชื่อดัง เผยแพร่ภาพกราฟฟิตี้พาดพิงคดีล่าสัตว์ป่าทุุ่งใหญ่ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเช่นกัน เป็นภาพของชายคนหนึ่งคล้ายนายเปรมชัยถูกคาดตาอยู่กลางกองกระดูกสัตว์ โดยมีผู้กดแสดงความรู้สึกมากกว่า 13,000 คน และมีผู้นำภาพไปเผยแพร่ต่ออีกกว่า 9,000 คน

กราฟฟิตี้เสือดำ

(ภาพจาก: เฟซบุ๊ก Piyasak Khiaosaard)

อ่านเพิ่มเติม:

เปรมชัย กรรณสูตกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)