ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค เผยปี 2562 ตั้งงบวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าสำหรับสถานการณ์ปกติ หลังพบว่าประชาชนตระหนักมากขึ้น

มติชนออนไลน์ รายงานว่า นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวถึงการอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อจัดหาวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าในคนเพิ่มเติมปี 2561 ว่า ตามปกติจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1. วัคซีนที่ใช้ฉีดป้องกันก่อนสัมผัสโรค และ 2.วัคซีนฉีดหลังสัมผัสโรค ซึ่งเป็นงบที่ คร.ถ่ายโอนภารกิจไปให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ดูแล โดยจำนวนเงินก็อิงตามสถานการณ์ปกติที่มีการใช้ 2-3 ล้านโดสต่อปี แต่ปรากฏว่าปีนี้มีการระบาดในสัตว์ทำให้ปริมาณการใช้วัคซีนในคนเพิ่มขึ้นด้วย จึงได้ทำเรื่องเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อแปลงงบเพื่อสนับสนุนให้กับโรงพยาบาลประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

ส่วนวัคซีนหลังสัมผัสโรคที่มีปริมาณการใช้ประมาณ 4.5 ล้านโดส ถือว่าเพิ่มจากปกติกว่า 1 ล้านโดส ซึ่งเกินจากงบของ สปสช.ที่ให้ไว้ ดังนั้น สธ.และ สปสช.จึงได้หารือกันและมอบหมายให้ คร.ทำเรื่องส่งถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อชงเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อของบกลาง 250 ล้านบาท มาจ่ายชดเชยให้โรงพยาบาลที่สำรองจ่ายไปก่อนแล้วให้เร็วที่สุด

สำหรับการจัดซื้อวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าในคนปีงบประมาณ 2562 กรณีวัคซีนที่ฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงก่อนสัมผัสโรค ตั้งงบประมาณ 30-40 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อวัคซีนสำรองไว้สนับสนุนให้กับสถานพยาบาลที่มีความจำเป็น ส่วนวัคซีนที่ฉีดหลังสัมผัสโรคจากสถานการณ์การระบาดของโรคในสัตว์ที่ผ่านมาทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าในสัตว์

ทั้งนี้ หากดูสถานการณ์การฉีดวัคซีนในคนช่วงที่ฉีดวัคซีนสูงที่สุดจะอยู่ที่เดือนมีนาคม ซึ่งรับวัคซีน 5-6 หมื่นโดส แต่เริ่มมีการฉีดลดลงตั้งแต่เดือนเมษายน สะท้อนว่าประชาชนมีความตระหนักรู้เรื่องการป้องกันตนเองจากโรคมากขึ้น ดังนั้น ปี 2562 คาดว่าสถานการณ์การใช้น่าจะปกติ จึงตั้งงบสำหรับสถานการณ์ปกติ และได้มอบให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ดำเนินการสำรองวัคซีนเอาไว้อีกทางหนึ่งด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: