ไม่พบผลการค้นหา
แพทย์เตือนอันตรายจากธูปไล่ยุงจากประเทศเพื่อนบ้าน ยันผิดกฎหมายไม่ขึ้นทะเบียน อย. หลังตรวจพบสารไดมีฟลูทรินวางขายตามแนวชายแดน ระวังสูดดมควัน มีผลกล้ามเนื้อกระตุก หรือชักหมดสติได้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า สำนักเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย ได้เฝ้าระวังตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพในท้องตลาดเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ล่าสุดในปีงบประมาณ 2561 ได้สำรวจและวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์จุดกันยุง ที่มีลักษณะเป็นแท่งคล้ายธูป ซึ่งถูกนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านและวางจำหน่ายทั่วไปตามแนวชายแดน รวม 7 ตัวอย่าง พบว่าข้างกล่องผลิตภัณฑ์ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ระบุสถานที่ผลิต และไม่มีเลขทะเบียน อย. ระบุเพียงส่วนประกอบสำคัญของสารทรานส์ฟลูทริน (transfluthrin) ร้อยละ 0.04 และเพอร์เมทริน (permethrin) ร้อยละ 0.13

เมื่อนำมาตรวจวิเคราะห์เพื่อหาเอกลักษณ์ของสารกำจัดแมลง ด้วยวิธี GC-MS ผลปรากฏว่าพบสารไดมีฟลูทริน (dimefluthrin) ทุกตัวอย่าง แสดงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้ไม่มีความปลอดภัย ซึ่งอาจเสี่ยงอันตรายต่อผู้ใช้ได้ ดังนั้นการนำเข้าหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน มีความผิดตามกฎหมาย

โดยสาร "ไดมีฟลูทริน" เป็นสารเคมีกำจัดแมลงกลุ่มไพรีทรอยด์ จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 และยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน อย. ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 กลไกการออกฤทธิ์ของสารเคมีกำจัดแมลงกลุ่มไพรีทรอยด์ที่ใช้ในธูปไล่ยุง จะไปรบกวนการทำงานของระบบประสาททำให้ยุงเป็นอัมพาตอย่างรวดเร็ว โดยมีความเป็นพิษต่อคนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมค่อนข้างต่ำ 

อย่างไรก็ตาม ถ้าสูดดมควันที่ปล่อยออกมาจากยาจุดกันยุงในปริมาณมาก เช่น อยู่ในบริเวณที่คับแคบ อากาศไม่ถ่ายเทติดต่อกันเป็นเวลานานอาจเป็นอันตราย ได้แก่ มึนงง ปวดศีรษะ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก อ่อนเพลีย ชัก หรือหมดสติได้ ส่วนอาการพิษอื่นๆ ที่พบได้แก่ อาการแพ้ทางผิวหนัง คัน มีผื่นแดง หากเข้าตาอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้