ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมป้องกันและแก้ไขปัญหาการทารุณสัตว์ฯ ชง มหาเถรสมาคมห้ามนำสัตว์มาปล่อยในเขตวัด - ห้ามซื้อขาย ค้าชีวิตสัตว์ ขอปฏิบัติตามกฎหมายป้องกันทารุณกรรมสัตว์ หวั่นเจ้าของสัตว์นำสัตว์มาปล่อยเป็นภาระกับพระ ด้านที่ประชุม มส. ออกเอกสารแจ้งรับข้อเสนอ

ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา รับทราบกรณีเลขาธิการ มส.เสนอว่า สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งปรเทศไทยได้มีหนังสือลงวันที่ 18 มิ.ย. 2561 แจ้งว่า สมาคมก่อตั้งกว่า 24 ปี เพื่อรณรงค์หาทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการทารุณสัตว์โดยสันติวิธี ด้วยการดำเนินงานในรูปแบบต่างๆ เนื่องจากในพื้นที่เขตวัดได้กำหนดเป็นเขตอภัยทาน ตามคำสั่ง มส.เรื่องกำหนดเขตอภัยทานในพื้นที่วัด พ.ศ.2538 โดยกำหนดความมุ่งหมายเพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์บก สัตว์น้ำ แต่ปัจจุบันพบว่าพื้นที่วัดส่วนใหญ่ได้มีผู้นำสัตว์มาปล่อยละทิ้งเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการเผยแพร่กระจายขยายพันธุ์ของสัตว์นั้นจำนวนมาก บางครั้งสร้างความเดือดร้อน รำคาญเป็นภาระกับพระภิกษุ สามเณร ในการปฏิบัติศาสนกิจ

ขณะเดียวกัน พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 มาตรา 23 กำหนดห้ามมิให้เจ้าของสัตว์ ปล่อย ละทิ้งหรือกระทำการใดๆ ให้สัตว์พ้นจากการดูแลของตนโดยไม่มีเหตุสมควร หากเจ้าของไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท

ทั้งนี้ สมาคมฯ เห็นควรกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการเพื่อปฏิบัติ คือ ให้กำหนดพื้นที่วัดเป็นเขตห้ามเจ้าของสัตว์ นำสัตว์มาปล่อย ละทิ้งหรือกระทำการใดๆ ให้สัตว์พ้นจากการดูแลของตนโดยไม่มีเหตุอันสมควร ให้กำหนดเขตพื้นที่วัดเป็นเขตห้ามซื้อขายหรือการทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าชีวิตสัตว์ภายในเขตวัด และให้วัดต่างๆ ถือปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดยเคร่งครัด

มหาเถระ.jpgมหาเถระ 2.jpg