ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง โยนเจ้าหน้าที่เป็นฝ่ายดำเนินการฟ้องพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวชำแหละความล้มเหลวของ คสช. ย้ำถ้าผิดต้องว่าตามความผิด เตือนพรรคการเมืองอย่าละเมิดคำสั่ง คสช. ลั่น คสช.อยู่ครบ 4 ปีไม่ดีจริงคงอยู่ไม่ได้ เมิน 'เพื่อไทย'บอยคอตหารือวันเลือกตั้ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุกรณีที่ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำพรรคเพื่อไทย หลังการแถลงข่าว 4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาลและ คสช.นำประเทศไปสู่ควา,มืดมนและอันตราย ว่า เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ก็ว่าไปตามนั้น ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยเคยแถลงข่าวลักษณะนี้มาแล้ว แต่ไม่ได้ถูกแจ้งความนั้น คงเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ดูแล้วเห็นว่าไม่ได้ทำผิด ทั้งนี้ ตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการดำเนินการดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่จะพิจารณาว่าการแถลงข่าวนั้นขัดคำสั่ง คสช.หรือกฎหมายต่างๆ หรือไม่ ถ้าพบว่าผิดก็ต้องว่าไปตามความผิด  

พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ฝ่ายกฎหมายของ คสช.ยังไม่ได้รายงานว่าเหตุใดจึงไปแจ้งความดำเนินคดี ทั้งนี้อาจเป็นเพราะหัวข้อการแถลงข่าวจะเป็นการลดความน่าเชื่อถือหรือโจมตีของ คสช. ซึ่งตนไม่รู้เหตุผลที่แท้จริง แต่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตือนผู้แถลงแล้วว่าอย่าทำผิดกฎหมาย


"การแถลงข่าวของทุกพรรคการเมืองต้องอย่าไปทำผิดกฎหมายหรือขัดคำสั่ง คสช. อย่าโจมตีในเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ มิฉะนั้นการออกคำสั่ง คสช.ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร ทั้งนี้ คสช.ทำงานมาตลอด 4 ปี ถ้าไม่ดีจริง คงอยู่ไม่ได้" พล.อ.ประวิตร ระบุ


เมื่อถามว่า การแจ้งความดำเนินคดีครั้งนี้อาจเป็นการนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม การดำเนินคดีครั้งนี้จะไม่มีผลให้บรรยากาศทางการเมืองร้อนระอุขึ้น ส่วนที่พรรคเพื่อไทยปฏิเสธการเข้าร่วมหารือกับรัฐบาลในเดือน มิ.ย.นี้ ก็ไม่มีปัญหา เพราะทุกพรรคมาร่วม โดยจะพูดคุยกันถึงการปลดล็อกและกำหนดการที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งซึ่งจะไม่เกินเดือน ก.พ.2562

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง