ไม่พบผลการค้นหา
“ในช่วงเวลาแห่งการไว้ทุกข์และการเปลี่ยนแปลงนี้ ครอบครัวของข้าพเจ้าและข้าพเจ้าจะได้รับการปลอบโยนและได้รับการสนับสนุน ผ่านการรับรู้ของเราถึงความเคารพและความรู้สึกอันลึกซึ้ง ที่สมเด็จพระราชินีนาถได้รับการยกย่องไว้อย่างกว้างขวาง” พระเจ้าชาร์ลที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ กล่าวถึงการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระมารดาในพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ 8 ก.ย. 2565

พระเจ้าชาร์ลที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ ทรงออกแถลงการณ์ในนามพระราชวงศ์ ถึงการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ความว่า “การสวรรคตของแม่อันเป็นที่รักของข้าพเจ้า คือ ช่วงเวลาอันแสนโศกเศร้าหาที่สุดมิได้ต่อข้าพเจ้า และครอบครัวของข้าพเจ้า”

“เราเสียพระทัยอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปขององค์พระประมุขผู้เป็นที่รัก และมารดาผู้เป็นที่รักยิ่ง ข้าพเจ้าทราบดีว่าการสูญเสียพระองค์ไป จะเป็นที่รู้สึกอย่างสุดซึ้งไปทั่วประเทศ พระอาณาจักร และเครือจักรภพ และผู้คนนับไม่ถ้วนทั่วโลก”

“ในช่วงเวลาแห่งการไว้ทุกข์และการเปลี่ยนแปลงนี้ ครอบครัวของข้าพเจ้าและข้าพเจ้าจะได้รับการปลอบโยนและได้รับการสนับสนุน ผ่านการรับรู้ของเราถึงความเคารพและความรู้สึกอันลึกซึ้ง ที่สมเด็จพระราชินีนาถได้รับการยกย่องไว้อย่างกว้างขวาง”

พระเจ้าชาร์ลที่ 3 ทรงออกแถลงการณ์ หลังจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ยืนยันว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตด้วยพระอาการสงบ ณ ปราสาทบัลมอรัล สกอตแลนด์ โดยพระบรมศพจะเคลื่อนกลับมายังกรุงลอนดอนในช่วงวันนี้ (9 ก.ย.) โดยพระเจ้าชาร์ลที่ 3 และพระราชินีคามิลลา พระมเหสี จะเสด็จประทับในปราสาทบัลมอรัล ก่อนจะเสด็จกลับมายังกรุงลอนดอน พร้อมพระบรมศพพระมารดา

ทั้งนี้ ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนใหม่ ผู้เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กล่าวถึงการสวรรคตของอดีตพระราชินีนาถว่า “นี่คือวันแห่งความสูญเสียครั้งใหญ่ แต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ทิ้งมรดกอันใหญ่ยิ่งเอาไว้”

ทรัสส์กล่าวยกย่องพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ว่า “วันนี้ พระมหาพิชัยมงกุฎได้ส่งต่อ อย่างที่มันเคยเป็นมาตลอดระยะเวลานับพันปี แด่กษัตริย์พระองค์ใหม่ของเรา องค์พระประมุขของเรา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู้หัว พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3” ก่อนที่ทรัสส์จะได้กล่าวย้ำว่า “เราขอมอบความจงรักภักดีและการอุทิศตนแด่พระองค์ เฉกเช่นที่พระมารดาของพระองค์ทรงอุทิศหลายสิ่งแก่หลายคนมาด้วยเวลาอันยาวนาน”

“ด้วยการผ่านพ้นยุคสมัยแห่งเอลิซาเบธที่สอง เราขอขานถึงยุคสมัยใหม่ในช่วงประวัติศาสตร์อันแสนงดงามของชาติอันยิ่งใหญ่ของเรา เช่นเดียวกันกับที่สมเด็จพระราชินีนาถจะทรงได้อวยพระพรถวายชัยมงคล ด้วยการพูดคำว่า ‘ขอพระเจ้าคุ้มครองพระมหากษัตริย์’” ทรัสส์กล่าวยกย่องพระราชาพระองค์ใหม่ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/live/uk-62842089?ns_mchannel=social&ns_source=twitter&ns_campaign=bbc_live&ns_linkname=631a2f47b93e504e258c758c%26The%20new%20King%20releases%20a%20statement%262022-09-08T18%3A09%3A00.727Z&ns_fee=0&pinned_post_locator=urn:asset:db8a5b33-e2a0-466c-9cd8-628a05b293c8&pinned_post_asset_id=631a2f47b93e504e258c758c&pinned_post_type=share