ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำมวลชนอาสา ประกาศยุติการทำหน้าที่ พร้อมชี้แจงเหตุผลหวั่นถูกแทรกแซง บ่อนทำลายชุมนุมราษฎร

จากกรณีกระแสข่าวความขัดแย้งภายในกลุ่มคณะราษฎร โดยเฉพาะการทำหน้าที่การ์ดอาสาดูแลความปลอดภัย เนื่องจากเกิดการรวมกลุ่มทั้งจากภาคประชาชน นิสิต นักศึกษา รวมถึงกลุ่มนักเรียนอาชีวะ หลังก่อนหน้านี้ โตโต้ - ปิยรัฐ จงเทพ แกนนำ 'มวลชนอาสา' หรือ 'WEvolunteer' ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กใจความว่า ได้เกิดเหตุการ์ดอาชีวะได้ทำร้ายร่างกายการ์ด wevo ระหว่างการชุมนุมราษฎร บริเวณกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ ราบ 11 กลายเป็นชนวนเหตุให้แกนนำมวลชนอาสาได้ประกาศยุติบทบาท

ล่าสุด โตโต้ ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กกรณียุติการทำหน้าที่นับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563 โดยไม่มีกำหนด เพื่อให้เกิดการแก้ไขจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นช่องโหว่ให้เกิดการทำลายขบวนการต่อสู้ของราษฎรของผู้ไม่หวังดีและประสงค์สร้างความขัดแย้งภายในการชุมนุม

เนื้่อหาทั้งหมดมีดังนี้

สวัสดีครับประชาชน

ผมขอใช้พื้นที่ตรงนี้ เรียนชี้แจงกับพี่น้องประชาชน ใน 2 วาระที่สำคัญ คือ

1) เรื่องข้อเท็จจริง การใช้ความรุนแรงจาการ์ดอาสา(ส่วนน้อยบางกลุ่ม) ในพื้นที่ชุมนุม ได้เกิดขึ้นจริง ผมจำเป็นต้องสื่อสารกับสังคมอย่างตรงไป ตรงมา เพื่อความบริสุทธิ์ใจของเรา ว่าเราเห็นปัญหา และกำลังหาวิธีจัดการโดยเร็ว และต้องมีประสิทธิภาพ ผมคิดว่าการสื่อสารของผมผ่านทุกช่องทางถึงขบวนการนำทุกขบวนไปเมื่อวานนี้ คงจะมากเพียงพอที่จะทำให้ขบวนเล่านั้นตระหนักถึงภัยที่กำลังจะมาถึงในรูปแบบของ “มิตร” 

แน่นอนว่า จุดอ่อน คือ เมื่อใครก็ได้สามารถรวมกลุ่มกันขึ้นมาเป็นการ์ด ให้กับผู้ชุมนุม ในแง่หนึ่งคือเรื่องดี แต่ในอีกแง่หนึ่ง คือ ความอ่อนแอ่ด้านความมั่นคงของขบวนการ ที่ง่ายต่อการแทรกซึมของผู้ไม่หวังดี ซึ่งผมก็เห็นเค้าลางนี้มาสักระยะ เพียงแต่ลำพังตัวคนเดียวไม่สามารถจัดการปัญหาเชิงระบบได้ ดังที่ผมเคยโพสต์ไปเหมือนหลายวันก่อนว่า ถ้าเขาจะทำลายขบวนการการต่อสู้ เขาจะทำลายการ์ดเป็นกลุ่มแรกๆ

ดังนั้น หนึ่งเหตุการณ์ที่ มีบุคคลอ้างตัวว่าเป็นการ์ด มาทำร้ายการ์ดด้วยกันเองด้วยกำลัง เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 63 ที่ผ่านมา เวลา ราว21:00 น. บริเวณ หน้ากรมทหารราบที่ 11 ทม.รอ. นั้น ถือเป็นเรื่องที่ผมรับไม่ได้ ต่อให้ใครถูกทำร้ายเพียงเพราะเขาเข้าไประงับ ห้ามระงับเหตุ ก็ถูกทำร้ายจากผู้ที่อ้างว่าต้องการมาปกป้อง

และรักษาความสงบในพื้นที่ชุมนุมแบบนี้จะเรียกว่า เป็นบุคคลที่ต้องการให้เกิดความวุ่นวายเสียเองได้หรือไม่ ซึ่งเวลานี้เราได้ทราบตัวผู้ก่อเหตุ มีหลักฐานชัดเจนทั้งภาพนิ่ง และคลิปวีดีโอ จากกล้องที่ติดไว้บนหมวกของ ทีมwevo หลายคน เราได้มีการให้ผู้บาดเจ็บ เข้าพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย และ นัดหมายทนายความเข้าแจ้งความดำเนินคดี ในเร็วๆนี้ทั้งทางเพ่ง และอาญา ให้ถึงที่สุด 

กลุ่มบุคคลที่ก่อเหตุ ได้รับการยืนยันจากแกนนำผู้จัดกิจกรรมแล้วว่าไม่ได้รับมอบหมายหน้าที่ให้รับผิดชอบเป็นการ์ดในงานวันนั้นดังกล่าว และเป็นเพียงกลุ่มหนึ่ง ไม่ใช่อาชีวะทั้งหมด โดยเฉพาะไม่ใช่กลุ่มของอาชีวะฟันเฟืองปกป้องประชาธิปไตย


ปิดช่องโหว่ทำลายความชอบธรรม

2) จากสถานการณ์ข้อที่ (1) นั้น ผมจำเป็นต้องประกาศยุติการทำกิจกรรม ของwevo ทั้งหมดออกไปโดยไม่มีกำหนด เพื่อความปลอดภัยจากการตกเป็นเป้าของกลุ่มคนไม่หวังดี หรือ ผู้ที่ประสงค์ใช้ความขัดแย้งของการ์ดมาเป็นเครื่องมือทำลายความชอบธรรมของม็อบ  และให้เวลาหลังจากนี้ กับการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของ wevo ให้พร้อมกับภารกิจใหม่ ที่จะเพิ่มบทบาทกลุ่ม จาก “การ์ด” ให้กลายเป็น “นักปฏิบัติการเฉพาะกิจในภารกิจพิเศษ” ส่วนรายละเอียดผมจะแถลงชี้แจ้งอีกครั้ง แต่รับรองว่าพี่น้องประชาชนจะเห็นว่า wevo ไม่ทิ้งพี่น้องไปไหนอย่างแน่นอน 

สุดท้าย ผมในฐานะตัวแทนของwevo ขอขอบคุณพี่น้องประชาชน พี่น้องการ์ดอาสากลุ่มมหามิตรของเรา พี่น้องสื่อมวลชน และ เจ้าหน้าที่ทุกๆนาย ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือเรามาโดยตลอด นับแต่นี้ เรายังอยู่ และจะยังยืนหยัดต่อสู้ต่อไป เพียงแต่เราจะกลับมาในรูปแบบใด เป็นเรื่องที่ขอให้ติดตามชมกันต่อไป