ไม่พบผลการค้นหา
‘รัฐบาลเพื่อไทย’ เดินหน้าแจกเงินดิจิทัลลวอลเล็ต 10,000 บาททันทีกระตุุ้น ศก.ครั้งใหญ่ ยึดหลักเกณฑ์เดิมใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตร เว้นภูมิประเทศไม่อำนวย จะขยายรัศมีออกไป

วันที่ 11 ส.ค. 2566 เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยในฐานะโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ ของพรรคเพื่อไทย แถลงถึงพร้อมเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า พรรคเพื่อไทยหากเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการจะเดินหน้าโครงการทันทีเมื่อตั้งรัฐบาลสำเร็จ วันนี้ทางพรรคเพื่อไทยขอประกาศอย่างทางการเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต โดยประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปจะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาทโดยเข้าดิจิทัลวอลเล็ตที่ถูกสร้างโดยรัฐบาล ที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้สร้าง ในระบบ block chain ที่จะส่งผลเอื้อต่อระบบการชำระงินรูปแบบใหม่และเป็นการเปิดประเทศ สู่สังคมดิจิทัล 

ส่วนเงื่อนไข มี 2 ประการคือ 1.ต้องใช้ในรัศมี 4 กิโลเมตร แต่สามารถปรับเปลี่ยนตามภูมิประเทศได้ ส่วนจะขยายรัศมีเป็นเท่าไร ขอเวลาในการศึกษาก่อน 2.ต้องใช้ในระยะเวลา 6 เดือน จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่อย่างรวดเร็ว เหมาะสมกับสภาวะการณ์ของประเทศ สำหรับประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ จะไม่พบปัญหา เพราะสามารถใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวกับโค้ดส่วนตัวมาใช้แทนได้ 

เผ่าภูมิ ระบุว่า ข้อกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อนั้น ขอยืนยันว่าทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยได้ทำการบ้านมาแล้วว่า โดยศึกษาทุกปัญหาอย่างครบถ้วน โดยสภาวะเงินเฟ้อได้คลี่คลายลงบ้างแล้ว เนื่องจากไม่ได้เกิดจากอุปสงค์ ยืนยัน เงินในระบบดิจิทัลวอลเล็ตไม่ก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างมีนัยสำคัญ และไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางการคลัง 

หากประเทศไทยได้ทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นประเทศแรกๆ ในโลกที่มีการชำระเงินในบล็อกเชน และทางพรรคจะดำเนินอีกนโยบายควบคู่ คือการทำตลาดทุนคู่ขนาน จะตั้งกลต.ดิจิทัลเพื่อดูแลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล และเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตเต็มรูปแบบ 

เผ่าภูมิ ทิ้งท้ายว่า ทั้งหมดนี้ คือการดำเนินงานตามสิทธิของพรรคแกนนำตั้งรัฐบาล และนี่คือความหน้าที่รับผิดชอบที่เดินหน้าดิจิทัลเต็มรูปแบ