ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคกล้า แนะการบินไทยเข้ากระบวนการฟื้นฟูตามกฎหมายล้มละลาย เชื่อเป็นทางออกที่เป็นรูปธรรม

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุถึงแนวทางการแก้ปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีผู้รู้หลายคนนำเสนอแนววิธีแก้ปัญหาวิกฤตการบินไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องทางการฟื้นฟู โดยกระบวนการที่ระบุไว้ในกฎหมายล้มละลาย ตนเห็นว่าสังคมและหลายคนในรัฐบาลมีความเข้าใจในแนวคิดนี้มากขึ้น

ตนขอยํ้าว่า การบินไทยควรเข้ากระบวนการฟื้นฟูตามกฎหมายล้มละลายก่อน แล้วรัฐบาลจึงค้ำประกันเงินกู้ 50,000 ล้านบาทให้ เพราะ พ.ร.บ.ล้มละลายระบุว่าหนี้สินที่มีการกู้ยืม ภายหลังคำสั่งฟื้นฟูของศาลจะมีสิทธิเหนือกว่าหนี้สินที่การบินไทยมีอยู่เดิม แต่ถ้าปล่อยกู้หรือค้ำประกันเงินกู้ก่อนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู หนี้ส่วนนี้จะมีสิทธิเพียงเทียบเท่าหนี้เก่า ทั้งที่เวลานี้เราควรเจรจาลดภาระหนี้เก่าก่อน 

หัวหน้าพรรคกล้า เห็นว่าหนี้ก้อนใหญ่ของการบินไทย เป็นหนี้การเช่าซื้อเครื่องบิน เวลานี้จึงเป็นเวลาที่ดีที่สุดที่จะเจรจาต่อรองลดหนี้ส่วนนี้ เพราะอุตสาหกรรมการบินยํ่าแย่ทั่วโลก หากเจ้าของเครื่องบินคิดจะยึดไปก็ไม่สามารถขายต่อให้ใครได้ สู้ยอมเจรจากับการบินไทยดีกว่า

“กระบวนการฟื้นฟูมีไว้เพื่อช่วยให้กิจการ สามารถกลับมาเข้มแข็งได้ด้วยเงื่อนไขที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะกลัวเสียหน้า นี่คือโอกาสทองที่จะเริ่มใหม่ ด้วยโครงสร้างและยุทธศาสตร์ที่เป็นไปได้จริง ถือเป็นการล้างบาปความผิดพลาดในการบริหารจัดการการบินไทยมาหลายยุคหลายสมัย” นายกรณ์ ระบุ


อ่านเพิ่มเติม