ไม่พบผลการค้นหา
กรมอุตุฯ เตือนพายุโซนร้อน "โพดุล" จ่อเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน พรุ่งนี้ (30 ส.ค.) กระทบไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนพายุระดับ 3 (โซนร้อน) "โพดุล" (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. - 1 ก.ย. 2562) ฉบับที่ 4 ลงวันที่ 29 ส.ค. 2562 ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (29 ส.ค.) พายุระดับ 3 (โซนร้อน) "โพดุล" บริเวณทะเลจีนใต้ มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 17.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีแนวโน้มเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำลงสู่อ่าวตังเกี๋ย และเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่ 30 ส.ค. 2562 โดยจะมีผลกระทบต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย ช่วงวันที่ 29 ส.ค. - 1 ก.ย. 2562 ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรงบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ เริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ในวันที่ 29 ส.ค. 2562 หลังจากนั้นภาคเหนือและภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขา และใกล้ทางน้ำไหลคาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

วันที่ 29 ส.ค. 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู นครพนม สกลนคร มุกดาหาร อำนาญเจริญ ยโสธร และอุบลราชธานี

ภาคกลาง : จ.กาญจนบุรี และราชบุรี

ภาคตะวันออก : จ.ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก : จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ช่วงวันที่ 30-31 ส.ค. 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

ภาคเหนือ : จ.เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำปาง ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี 

ภาคกลาง : จ.กาญจนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี ชัยนาท และนครสวรรค์

ภาคตะวันออก : จ.นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

วันที่ 1 ก.ย. 2562 บริเวณที่มีฝนตกหนัก 

ภาคเหนือ : จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย และกำแพงเพชร

ภาคกลาง : จ.ราชบุรี กาญจนบุรี อุททัยธานี สุพรรณบุรี และชัยนาท

ภาคตะวันออก : จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ : จ.เพชรบุรี ระนอง พังงา และภูเก็ต

ทั้งนี้ ช่วงวันที่ 29 ส.ค. - 1 ก.ย. 2562 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้และภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนงดออกจากฝั่ง

สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส