ไม่พบผลการค้นหา
ปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้อุณหภูมิแถบฟิลิปปินส์สูงขึ้น ทำให้มะม่วงมีผลผลิตเพิ่มขึ้นกว่าปกติ โดยเพียง 1 จาก 3 หมู่เกาะของฟิลิปปินส์ก็มีมะม่วงส่วนเกินแล้วกว่า 2 ล้านกิโลกรัม

เอ็มมานูเอล ปิโยล รัฐมนตรีกระทรวงการเกษตรของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า บรรดาเกษตรกรสวนมะม่วง รายงานมาว่าผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ โดยระบุว่าเป็นผลจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

"ขณะนี้มีมะม่วงส่วนเกินถึง 2 ล้านกิโลกรัม และนี่เป็นเพียงจำนวนมะม่วงในเกาะลูซอนเท่านั้น" ปิโยล กล่าว

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ประกอบด้วย 3 หมู่เกาะหลัก คือ ลูซอน วิซายัส และมินดาเนา

เอลนีโญ เป็นปรากฏการณ์สภาพอากาศแปรปรวน ที่ทำให้อุณหภูมิผิวน้ำทะเลของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก ซึ่งเป็นที่ตั้งของฟิลิปปินส์มีอุณหภูมิสูงขึ้น โดยเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาโลกร้อน ปิโยลชี้ว่าอากาศร้อนและฝนที่ตกอย่างฉับพลันทำให้ผลผลิตมีปริมาณสูงขึ้นกว่าปกติ

อุปทานส่วนเกินนี้ส่งผลให้ราคามะม่วงตกลงจากกิโลกรัมละ 58 เปโซ (ราว 35 บาท) เหลือเพียงกิโลกรัม ละ 25 เปโซ (ราว 15 บาท) เกษตรกรบางรายในลูซอน ถึงกับออกมาแจกมะม่วงฟรีโดยใส่ถุงแขวนไว้หน้ารั้วสวน

  • เกษตรกรในลูซอน แขวนมะม่วงแจกหน้ารั้วเพราะมะม่วงให้ผลผลิตมากเกินปกติ

ปิโยล ชี้ว่า ต้องมีการเร่งจัดการกับปัญหามะม่วงล้นตลาด 2 ล้านกิโลกรัมนี้ภายในสองสัปดาห์ ก่อนที่มะม่วงจะเสียและทำให้ราคาดิ่งลงไปมากกว่านี้ โดยทางกระทรวงการเกษตรได้ออกโครงการการตลาด 'เมโทรแมงโก' เพื่อกระจายมะม่วงไปยังเขตเมโทรมะนิลา ซึ่งเป็นเขตมหานครประกอบด้วยกรุงมะนิลาและปริมณฑลโดยรอบซึ่งมีความเจริญและมีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยการตั้งแผงขายตลอดทั้งเดือนมิถุนายน ที่สำนักงานกระทรวงการเกษตร กรมพันธุ์พืชและอุตสาหกรรม ศาลากลางเมืองมุนตินลูปา ศาลากลางเมืองปารายาเก และซูเปอร์มาร์เก็ตวอลเตอร์มาร์ต สาขาปาเซย์ สาขามะกาตี และเกซอนซิตี

มะม่วงในโครงการจะขายในราคากิโลกรัมละ 20-50 เปโซ (ราว 12-30 บาท) เพื่อดึงดูดผู้ซื้อ โดยจะได้ราคาถูกลงเมื่อซื้อในจำนวนมาก ทางกระทรวงมีเป้าหมายว่าโครงการนี้จะช่วยระบายมะม่วงได้ 1 ล้านกิโลกรัม

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังได้เปิดชั้นเรียนสอนทำอาหารด้วยมะม่วง และจะจัดเทศกาลมะม่วงในช่วงกลางเดือนมิถุนายน เพื่อกระตุ้นความสนใจและเพิ่มอุปสงค์ในการซื้อมะม่วง รวมถึงให้เงินสนับสนุนเกษตรกรในการแปรรูปมะม่วง และเชื่อมโยงเกษตรกรเข้ากับผู้ส่งออก

มะม่วงราคาถูกนี้ดึงดูดความสนใจของชาวต่างชาติเช่นกัน โดยไดมอนด์สตาร์อะโกรโปรดักต์ส (Diamond Star Agro Products) ผู้นำเข้ามะม่วงรายหนึ่งในญี่ปุ่น ระบุว่ามีความประสงค์จะซื้อมะม่วง 100,000 กิโลกรัม ทางด้านปิโยลระบุว่าหวังว่าจะเพิ่มคำสั่งซื้อมะม่วงจากฮ่องกงและดูไบได้

ที่มา: Manila Times / The Guardian / Bloomberg